ย้อน "สุเทพ" เอาเงินที่ไหนมาพยุงราคายาง ? - "บิ๊กตู่" ปัดหารือ "ปชป." ร่วมแก้หมากเกมนี้ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" วอนอย่าโบ้ยรัฐบาลเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี เพราะกำลังเร่งแก้ไขกันอยู่ - ย้อนถาม "สุเทพ เทือกสุบรรณ" จะเอาเงินที่ไหนมาพยุงราคายาง 60 บาท/กิโลกรัม ?? ปัดพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ แก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมเร่งเจรจาว่ารัฐบาลจะรับซื้อเอง เร็วสุดในสัปดาห์นี้ ...


 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวเปิดการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ตอนหนึ่งว่า ในส่วนของการที่จะต้องช่วยกัน คือการผลิตผลจากยางพารามาใช้ วันนี้เรื่องใหญ่เป็นเรื่องยาง จะให้บูรณาการให้ได้ทั้งระบบ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ต้นทางคือการรับซื้อยาง เข้าสู่กระบวนการผลิต ของโรงงานแล้ว โรงงานจะนำผลผลิตเหล่านั้นมาให้ทุกกระทรวง ใช้งบประมาณในการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา หรือยางปูพื้นต่าง ๆ ทั้งหมด ซึ่งได้สั่งการไปหมดแล้วและจะนำเข้า ครม.วันที่ 12 มกราคม และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บ่ายพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบอย่างแท้จริง จึงต้องการให้ทุกคนทราบว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ปัญหาให้เกษตรกร และอีกหลาย ๆ อย่าง ต้องเกิดความสมดุล เพราะรัฐบาลไม่สามารถ ที่จะดำเนินกิจการเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งหมดยังมีปัญหาส่วนอื่นอีก ทั้งการนำงบประมาณไปใช้เพื่อการลงทุน งบประมาณรายจ่าย ประจำ
         


จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาราคายางตกต่ำว่า วันนี้อย่ามาพูดโดยรวมว่า รัฐบาลนี้ทำเศรษฐกิจได้ไม่ดี เศรษฐกิจตก ต้องดูว่า เศรษฐกิจตกจากปัจจัยอะไร เศรษฐกิจมีกี่ภาคส่วน และที่ผ่านมาความเข้มแข็งแต่ละภาคส่วน กิจกรรมต่าง ๆ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเตรียมการหรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้น รัฐบาลกำลังแก้ไขและเพิ่มมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต กำลังทำอยู่ทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ยาง หรือผลผลิตอื่น ๆ แต่ปรากฏว่าโดนโจมตีตลอดเวลา ว่าทำไมแก้ไม่ได้สักที อยากถามว่าใครที่เข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้ายังปล่อยโครงสร้างให้เป็นแบบเดิม มันก็จะเจอแบบนี้ไปอีกเรื่อย ๆ เรากำลังแก้อยู่ ทุกอย่างกำลังเกิด วันนี้เรื่องยางขอให้สบายใจ เรากำลังเริ่มทั้งหมด เพื่อจะจัดกระบวนการขึ้นมา กระบวนการหนึ่งเพื่อรับซื้อยางในราคาที่สูงขึ้นมาหน่อย อาจจะพอใจหรือไม่พอใจ แต่รัฐบาลและ คสช.จะรับซื้อเอง เพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิต ไม่ออกไปขายที่อื่น จะเข้าสู่กระบวนการผลิตซึ่งมีโรงงานที่เราได้ส่งเสริมเอสเอ็มอีไว้ โดยให้ผลิตสินค้าจากวัตถุดิบยาง เป็นรายได้เริ่มต้น ฉะนั้นตรงกลางจะประกอบไปด้วยโรงงานผู้ประกอบการ การทำถนนลาดยางที่มีส่วนผสมของยาง ผมไม่อยากใช้คำว่าทำแล้วไม่คุ้ม แต่จะคุ้มหรือไม่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ
         


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องถนนที่ใช้ยางพารา เราได้ทำที่ภาคใต้ไปแล้ว 37 เส้นทาง ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ และวันหน้าจะดูว่าทำอย่างไรให้ใช้ยางพารามากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ที่การวิจัยพัฒนาด้วย ส่วนที่มีข่าวในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ระบุว่ามีการผูกหัวคิวยางมะตอย ตนสั่งรื้อหมดแล้ว แต่จะใช่หรือเปล่าไม่รู้ แต่ต้องไปดู เพราะมันเป็นระบบที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เป็นระบบการค้าขายโดยเสรี ก็จะมีนายทุนเป็นผู้ประกอบการไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่ใช่ประเทศเสรี ถ้าไปรื้อสั่งไม่ได้คงไม่ใช่ ประเทศเราเป็นประเทศเสรีทางการค้าการลงทุน ต้องดูกฎหมายและหลักการของประเทศด้วย อย่าใช้ความรู้สึกอย่างเดียว เรื่องยางกำลังแก้วันนี้พรุ่งนี้ให้ได้ ถ้าเราสามารถที่จะนำยางไปใช้ในประเทศได้ เช่น ปูพื้นทำถนน ทำสระน้ำ หุ่นยางสำหรับฝึกนักเรียนแพทย์พยาบาล และทำถุงมือ ตรงนี้มีวิจัยทั้งหมดแล้ว แต่ไม่เคยมีใครเอาออกมาทำ รัฐบาลนี้จะทำแต่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยจะเร่งรัดให้ได้ และนี่คือระยะที่หนึ่งเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น เพราะยังมีเวลาอีก 3 เดือนก่อนปิดฤดูการผลิต ตรงนี้ต้องแก้ปัญหาให้เขาก่อน ถ้าดีขึ้นก็จะไปสู่การส่งออกในผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไม่ใช่ส่งแต่ยางดิบไปตลอด ราคายางที่รัฐบาลกำลังพยายามทำอยู่ จะได้ข้อสรุปในวันนี้พรุ่งนี้และถือว่าอยู่ในระยะที่หนึ่ง
         


เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ แถลงว่าไม่ยอมรับมาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล พร้อมกดดันให้มีการพยุงราคาอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ช่างเขาสิ แล้วจะเอาอะไรมาอุ้ม เอาเงินที่ไหน ถามมาสิเงินที่ไหน ตอบมา เรากำลังจะสร้างระบบ ไม่เอาระบบใช่หรือไม่ จะให้อุ้มแบบนี้ทุกอันเลยใช่ไหม ไปหาเงินมาให้ผม ผมไม่ได้ใจร้าย ที่เข้ามาเพราะสงสารคนเหล่านี้ ไม่ได้เข้ามาเพื่อจะเอาเป็นเอาตายกับเขา เขาก็อย่ามาเอาเป็นเอาตายกับผม
         


เมื่อถามว่า นายสุเทพต้องการคุยเรื่องดังกล่าวกับนายกฯ ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "คุยทำไม เขามีหน่วยงานอยู่แล้ว ก็ไปคุยสิ คุยกับผมเดี๋ยวก็มีปัญหาอีก จะหาว่าผมไม่คุยกับคนนี้ แต่ไปคุยกับนั้น อยากให้เข้าใจ และสื่ออย่าไปเขียนให้เกิดความวุ่นวาย

 


เมื่อถามต่อว่า จะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เนื่องจากเคยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่หารือกับใครทั้งนั้น เขาทำอะไรได้สำเร็จ ตอบมา ทำได้อย่างไรถามสิ เอาเงินที่ไหน ไปทำให้ราคายางสูงขึ้น ผมไม่แลกเปลี่ยน เพราะเป็นคนละวิธีการกับผม ใช้เงินเท่าไหร่เล่า แล้วทำให้วิธีการปลูกพืชมันผิดหรือไม่ ปลูกยางเยอะขึ้นหรือไม่ วันนี้ผลิตยางได้ปีละ 4.1ล้านตัน ใช้จริงได้ 1.4 ล้านตัน ที่เหลือ 3 ล้านตันขายหมด แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาชดเชย 3 ล้านตันที่ว่า ต้องคิดแบบนี้ ถ้าคิดแต่ว่าจะชดเชย เดี๋ยวผมให้ก็ได้ ซื้อไปสักกิโลกรัมละ 120-200 บาท แต่จะเอาไปให้ใคร สุดท้ายก็เน่าอยู่ในคลัง ให้เข้าใจบ้าง"
         

 

เมื่อถามต่อว่า ที่ระบุว่า รัฐบาลจะรับซื้อเองนั้น ได้กำหนดราคาแล้วหรือไม่ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยัง แต่กำลังคุยกันอยู่ กำลังทำกันอยู่ เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้"

 


เมื่อถามต่อว่า จะคุยกับผู้ประกอบการยางพารารายใหญ่หรือไม่ ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มาทำไม เขาจะซื้อไหมเล่า เห็นใจเขา ซื้อไปแล้วเขาจะไปทำอะไร จะขายต่อหรือ แล้วจะขายให้ใคร สมมุติว่าซื้อของราคา 20 บาท แต่ต้องซื้อในราคา 40 บาท คุณจะซื้อหรือไม่ เขาต้องแบกรับภาระหรือไม่ ทั้งนี้ ให้เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยให้ผู้ประกอบการเข้ามาช่วยส่งเสริม"
         

 

เมื่อถามว่า ต้องการให้ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวรอก่อนใช่หรือไม่ ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ช่างเขาสิ อยากเคลื่อนไหวก็เคลื่อนไป ผมก็จะทำของผมไป อย่าสร้างความเดือดร้อนก็แล้วกัน ผมไม่อยากใช้อำนาจบาตรใหญ่กับใคร ให้รู้บ้างว่าอะไรคือกฎหมาย วันนี้ผมไม่ทำอะไรอยู่แล้ว แต่กฎหมายคือกฎหมาย วันหน้าเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้รู้สึกกดดัน เพราะกดดันตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ไม่ต้องมาถามผม เรื่องกดดันไม่กดดัน"

 


เมื่อถามต่อว่า ชาวสวนยางบางส่วน เริ่มโค่นต้นยางขายแล้ว ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เมื่อจำเป็นต้องโค่นก็โค่นไป ผมไม่ได้ให้รอ ก็แล้วแต่ แต่อย่าไปพูดอะไรให้มันวุ่นวาย"