"จ้อน" ร่วมแจมตั้ง "กมธ.สันติสุข" สร้างความปรองดอง - วอนทุกพรรคหันหน้าคุยกัน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อลงกรณ์ พลบุตร" หนุนตั้งกมธ.สันติสุข เพื่อสร้างความปรองดอง เชื่อทุกพรรคทุกฝ่ายต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง หันหน้าเจรจากันเพื่อหนทางสู่ประชาธิปไตย !!


 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมดิอิมพีเรียล เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมที่จะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข ว่า ตนเห็นว่า กรณีนี้เป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายควรสนับสนุนให้เกิดความปรองดอง กลุ่มการเมืองและทุกภาคส่วนจะต้องมีความเห็นพ้องต้องกันกับเรื่องนี้ด้วย เพราะไม่สามารถออกกฎหมายให้คนมาปรองดองกันได้ หากใจยังไม่ปรองดอง ดังนั้นการสร้างความปรองดองต้องมี 2 ระดับคือ การปรึกษาหารือพูดคุยกัน และลดช่องว่างความคิดที่แตกต่างกันระหว่างคู่กรณี และจะต้องมีเป้าหมายแห่งชาติร่วมกันทั้งหมด ก็คือว่าจะต้องก้าวข้ามความขัดแย้งมาสู่กติกาที่เป็นธรรมไปสู่ทุกฝ่าย บนเส้นทางประชาธิปไตย
         


"ผมคิดว่าก่อนการเลือกตั้งเรื่องความปรองดองต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ไม่อย่างนั้น หลังการเลือกตั้งแล้วก็จะเกิดความรุนแรง ซ้ำรอยประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาอีก ตนเชื่อว่าในหลักการแล้ว ทางนักการเมืองทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย ในอดีตต่างก็เรียกร้องการสร้างความปรองดองกันในทุกรัฐบาล ดังนั้นเมื่อมีแนวทางและหลักการตรงกัน ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่ สนช.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการการปรองดอง แต่ต้องขอความร่วมมือทุกพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง อะไรที่แสวงจุดร่วมได้ ก็ร่วมหันหน้าพูดคุยกัน อะไรที่เป็นจุดแตกต่างกัน ก็สงวนเก็บไว้ก่อน ถ้าเป็นแบบนี้ เรื่องของการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นก็จะเดินหน้าไปได้ กลุ่มการเมืองเหล่านี้ต้องตระหนักถึงปัญหาในอดีตว่าทุกฝ่ายไม่ประสงค์จะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ดังนั้นก็ต้องมาร่วมสร้างเส้นทางอนาคตใหม่ด้วยกัน และต้องเริ่มแต่วันนี้ เพราะเวลาล่วงเลยมามากพอแล้ว" นายอลงกรณ์ กล่าว