ไม่พูด !! "บิ๊กต๊อก" ปัดเเจงปม "สสส." ข้างนอก ยันเสียงเเข็ง ทำตามช่องทางเหมือน "คนอื่น"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ไพบูลย์ คุ้มฉายา" ปัดตอบคำถามกรณีมี 7 ตำเเหน่งพ้นเก้าอี้ของบอร์ด "สสส."  ข้างนอก พร้อมยืนยัน ว่าตนทำตามช่องทาง เหมือนบุคคลอื่นๆ ชี้ ถ้าพร้อมตอบจะตอบเอง

 

วันนี้(12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงกรณีภาคีเครือข่ายสุขภาพ 20 เครือข่าย ออกมาเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ให้กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 7 คนพ้นจากตำแหน่งว่า หลักการตั้งแต่ออกบัญชี 1 และ 2 คือ ต้องยื่นขอความเป็นธรรมขึ้นมา จากนั้นศอตช.จะให้องค์คณะที่ทำหน้าที่ตรวจสอบชี้แจง ซึ่งปฏิบัติกันมาตลอด อย่างกรณีเลขาธิการสปสช. พอชี้แจงเขาก็เข้าใจ ยืนยันต้องทำตามหลักการนี้ ถ้าจะมีกลุ่มหนึ่งให้ออกไปชี้แจงข้างนอกตนไม่ทำ นี่คือหลักการที่ต้องปฏิบัติเท่าเทียมกันทุกคน ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานที่ศอตช.ตรวจสอบแล้วจะได้รับอภิสิทธิ์จากตนไปชี้แจงข้างนอก แต่ต้องเข้ามาตามช่องทางเหมือนคนอื่น ไม่อย่างนั้นคนอื่นจะตั้งคำถามกับว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ตนพร้อมให้ความเป็นธรรม ที่ผ่านมาขนาดต้องคืนตำแหน่งก็มีมาแล้ว ส่วนที่จะมีการเคลื่อนไหวกันถามว่าเคลื่อนไหวเพื่ออะไร ส่วนนพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตรองประธานบอร์ดสสส. จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มา แต่ไปร้องอยู่ข้างนอก ซึ่งถ้าไปทำอย่างนั้นมันก็ไม่จบ ตนไม่ได้ใช้ตรงนี้เป็นที่โต้ตอบท่าน แต่พูดในหลักการที่ตนพยายามยืนอยู่ตรงนี้ให้ได้

 

“ตระกูลส.ทั้งหลายรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะยุบเลย แต่ในหลักการทำงานเมื่อทำไปแล้วมีข้อที่ต้องปรับปรุงก็ต้องทำ ยืนยันหลายครั้งว่าสสส. เป็นโครงการที่ดี รัฐบาลไม่มีแนวทางจะยกเลิก แต่กำลังพูดในแง่ของการใช้งบบริหารแผ่นดิน ไม่ได้พูดถึงโครงการ ไม่ได้พูดถึงคนที่เสียสละเข้าไปทำงาน คนที่ทำงาน 5 ปี 10 ปี 50 ปี ย่อมมีข้อผิดพลาดกันได้ก็มาคุยกัน แล้วทำให้โครงการนี้มุ่งไปสู่การบริการประชาชนอย่างดี คุ้มค่าต่อเงินทุกบาททุกสตางค์ และเท่าเทียมกันทั้งหมด”พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการรวบรวมหลายเครือข่ายจะส่งผลต่อรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าประชาชนชอบแบบนั้นก็ให้ประชาชนชอบไป ตนยืนยันว่าไม่ทำ เพราะมีหลักการและยืนยันว่าทำเท่าเทียมกัน ทุกคนต้องเดินเข้ามาโดยทำเรื่องขอความเป็นธรรม ไม่อย่างนั้นบัญชี 1 และ 2 จะตำหนิตน ถ้าเขาทำเรื่องเข้ามาก็พร้อมตอบ แต่จะไม่แจกแจงในสาธารณะ ไม่เคยทำแม้แต่ครั้งเดียว เพราะคนเหล่านี้มีครอบครัว อย่าไปพูดแฉอะไร ตนว่าเวทีข้างนอกไม่ใช่เวทีการแก้ปัญหา เมื่อถามว่า หากเขายังไม่เข้าใจยินดีที่จะไปพูดหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่คุย พร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที