เกษตรกรเฮลั่น !! "บิ๊กป้อม" อนุมัติซื้อยาง 2 แสนตัน - ปัดเรียก "แกนนำ" ปรับทัศนคติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประวิตร" เผยครม.อนุมัติรับซื้อยางจากเกษตรกรแล้ว ไม่เกิน 1-2 แสนตัน เชื่อทำให้สถานการณ์ชุมนุมดีขึ้น ปัดเรียกแกนนำ 50 คน มาปรับทัศนคติ เหตุเพราะมีการขออนุญาตก่อนชุมนุมและมีความเข้าใจพ.ร.บ.การชุมนุมมากขึ้น - "โอไอซี" ไม่เข้าร่วมคุยเรื่องไฟใต้ เพราะเป็นเรื่องภายในของรัฐบาล - ยังไม่ทำคอคอดกระ เชื่อแก้ปัญหาประมงต้องขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์ 2 ...

 


วันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอพิจารณารายชื่อคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ต่อที่ประชุมครม.ว่า ได้ดำเนินการตามที่กระทรวงเกษตรฯเสนอมา และรายชื่อ ประธานกยท. นั้น ตนจำไม่ได้ เดี๋ยวรายชื่อคงออกมา และไม่ว่าใครจะเป็นประธาน ก็ทำงานให้กับประธานทั้งนั้น ส่วนการช่วยเหลือเรื่องราคายางนั้น ขณะนี้ครม.อนุมัติให้รับซื้อยางตรงจากเกษตรกรแล้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปในแต่ละพื้นที่ เพื่อตกลงเรื่องราคารับซื้อยาง ว่าจะเป็นกิโลกรัมละเท่าไหร่ อาจจะให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าไปช่วยดำเนินการ อาจจะร่วมมือกับสหกรณ์ในพื้นที่ หรือกระทรวงมหาดไทย รวมถึงกระทรวงการคลัง คงไม่เกิน 1-2 แสนตัน เชื่อว่ามาตรการต่างๆเหล่านี้จะทำให้สถานการณ์การชุมนุมดีขึ้น
         


เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวมีการควบคุมแกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ 50 คน มาปรับทัศนคติ ?

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ส่วนตัวดีใจที่ตอนนี้ประชาชนมีความเข้าใจ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะมากขึ้น แกนนำมีการขออนุญาตก่อนชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หรือที่จังหวัดตรัง ขณะเดียวกันต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่สร้างความรับรู้ให้กับประชาชนเป็นอย่างดี แบบนี้ก็จะคุยกันได้
         


พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวกลุ่มมารา ปาตานี อยากให้องค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) เข้ามาเป็นตัวกลางในการพูดคุยสันติสุข ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่เลขาธิการโอไอซี จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในวันนี้นั้น ตนได้มอบหมายให้รมช.กลาโหม ไปเข้าพบด้วย ทั้งนี้ โอไอซี เขาให้การสนับสนุนแนวทางการพูดคุย แต่ไม่ได้เข้ามาร่วม เพราะถือเป็นเรื่องภายในของเรา คิดว่าสถานการณ์คงจะดีขึ้น และแม้เหตุการณ์จะลดลง แต่เราก็ดูหลายส่วนประกอบกันว่าสถานการณ์จะสงบหรือไม่ เช่น เรื่องการข่าว สถานการณ์ต่างๆ ถ้าเหตุการณ์น้อยลงก็จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่จากหน่วยอื่น ให้ใช้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นหลัก
         


พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เสนอรัฐบาลให้หยิบยกเรื่องคอคอดกระ ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งว่า เรื่องคอคอดกระเป็นเรื่องใหญ่โต รัฐบาลคงไม่ทำอะไรกันในตอนนี้ ยังมีเรื่องอื่นที่ต้องทำ เรื่องนี้ยังต้องศึกษาอีกมาก
         


เมื่อถามว่า หากขุดคอคอดกระแล้ว จะมีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ ?

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "มันดีหรือเปล่า ประชาชนอยากให้ขุดหรือไม่ มันต้องพิจารณาอะไรต่างๆอีกมากมาย เรื่องนี้ยังอีกไกล เดี๋ยวก่อน ใจเย็นๆ ถ้าอยากทำ รอให้คนที่อายุน้อยๆ หรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดำเนินการ ถ้ามั่นใจว่าทำได้ และไม่เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ แต่ผมว่าท่านนายกฯคงไม่อยากทำเท่าไหร่"
         


พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวว่า ตนได้เสนอความคืบหน้าการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายต่อที่ประชุมครม. ก่อนที่สหภาพยุโรป หรืออียู จะมาดูเรื่องดังกล่าว และช่วงบ่ายของวันที่ 14 ม.ค.นี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจะชี้แจงผลการดำเนินงานต่อสื่อมวลชนให้รับทราบ ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ทั้ง การประมง การตรวจสอบย้อนกลับ แรงงานในทะเล รวมถึงการใช้แรงงานเด็กในโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางทะเล ซึ่งเราได้ทำเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องของการแก้กฎหมาย ส่วนเรื่องทิป รีพอร์ต ที่จะส่งให้สหรัฐอเมริกานั้น จะส่งในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ซึ่งตนจะดูรายละเอียดอีกครั้ง
         


เมื่อถามว่า มั่นใจว่าไทยจะได้รับการปรับขึ้นเป็นระดับเทียร์ 2 หรือไม่ ?

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "ถ้าผมเป็นกรรมการ ผมให้เลย เราทำทุกที่ ทุกเรื่อง เขาบอกมาอย่างไรเราก็ทำอย่างนั้น ต่อไปจะได้กลายเป็นหลักสากล จะได้หมดเรื่องเสียที"