"บิ๊กตู่" ยิ้มหน้าบาน !! "สื่อนอก" เสนอข่าวปม "ค้ามนุษย์"ในไทย ลดลง !

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"โฆษกนายกฯ " เผย "นายกรัฐมนตรี" ชี้ "สื่อต่างประเทศ" รายงานข่างการค้ามนุษย์ของประเทศไทยดีขึ้น พร้อมกำชับหาก เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพิกเฉย ปล่อยปะละเลยเรื่องที่เกิดขึ้นในพื่นที่ จะถือว่ามีส่วนร่วมในการทำความผิด


วันนี้(15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ เเก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยลดลง โดยระบุว่า

 

" ปกติฤดูนี้ซึ่งเป็นช่วงคลื่นลมสงบจะมีเรือมนุษย์จำนวน 3-4 หมื่นคนผ่านเข้ามาในประเทศไทยแต่ในปีนี้มีเพียง 1,500 คนว่า ถือเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่เรารับรู้ได้ หมายความว่า การเอาจริงเอาจังกับกระบวนการนี้ทั้งระบบของเจ้าหน้าที่ไทยถือว่า มีผลสัมฤทธิ์ทำให้ขบวนการลักลอบแรงงานและหลบหนีเข้าเมืองหรือค้ามนุษย์ลดน้อยลง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำว่าที่รายงานโดยสื่อต่างประเทศดีขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะหยุดแค่นี้ ยังต้องกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินการอย่างเต็มที่ และเจ้าหน้าที่คนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ต้องลงโทษทั้งทางอาญาและทางวินัย "

 

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า "อย่าว่าแต่เกี่ยวข้องเลย มีหน้าที่แล้วเพิกเฉยปล่อยให้ในพื้นที่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นก็ถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดแล้ว พร้อมกับขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แจงกับสังคมเพื่อขอความร่วมมือกับประชาชนในการแจ้งเบาะแส นอกจากนี้ นายกฯย้ำกับกระทรวงการต่างประเทศด้วยว่า ทุกครั้งที่มีโอกาสประชุมกับประเทศต่างๆ ในโอกาสต่างๆ ขอให้หยิบเรื่องนี้มาพูดคุยด้วยถ้าเป็นไปได้ เพื่อให้ทุกประเทศยึดถือพันธสัญญาต่อกันเพื่อให้ระบบหรือขบวนการค้ามนุษย์หมดสิ้นไปจริงๆ"