"บิ๊กป๊อก" เผยสำนักงบฯ เตรียมชงเรื่องเงินช่วย "ชาวสวนยาง" สัปดาห์หน้า !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พล.อ.อนุพงษ์" เผยในส่วนมหาดไทยต้องการซื้อยางพาราที่แปรรูปแล้ว ใช้จัดทำสนามเด็กเล่น  -ทั้งนี้สำนักงบประมาณ เตรียมชงครม. เคาะเงินช่วยเหลือชาวนา สัปดาห์หน้า 

 

 

วันนี้ ( 15 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า คงต้องสนับสนุนให้มีการนำไปจัดทำสนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬา จะมีการทำเป็นแผ่นปูพื้น ในส่วนที่เป็นการดำเนินการนำยางมาทำถนน ต้องยอมรับมีต้นทุนสูง แล้วใช้ส่วนประกอบของยางน้อยมาก แค่ 5% ดังนั้น เรื่องนี้หากจะมีการนำไปทำคงต้องทำในส่วนของการทำถนนเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ไปจัดทำในโครงการใหม่

 


          ทั้งนี้ สำนักงบประมาณจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทราบว่า การดำเนินการได้มีการจัดสรรในรูปแบบใด

 

 


          อย่างไรก็ตาม ในการจัดซื้อกิโลกรัมละ 45 บาท ที่เป็นยางแผ่นไม่รมควัน ถือว่าราคาตรงนี้อยู่ในระดับกลาง เราจะไม่มีการนำมาเก็บค้างสต็อคเอาไว้ แต่จะมีการซื้อแล้วนำมาแปรรูปแล้วนำเอาไปใช้ประโยชน์ในทันที ขณะที่โครงการช่วยเหลือให้ชาวสวนยางขึ้นทะเบียนรับเงินไร่ละ 1,500 บาท ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือ ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็จะเป็นผู้ตรวจสอบการขึ้นทะเบียน โดยมีนายอำเภอ และปลัดอำเภอ ไปทำในส่วนตรงนี้

 

 


          "ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะช่วยประเทศชาติได้ แต่รายละเอียดมันก็เยอะ ถ้ารับซื้อน้ำยางที่ดิบจะต้องเร่งทำอย่างไรให้เป็นยางแผ่น แล้วต้องให้เกิดการรับซื้อ เพราะนายกรัฐมนตรีสั่งการเอาไว้ไม่ให้มีการเก็บค้างสต็อค เพราะเรามียางอยู่ทั้งหมด 3 แสนตัน ถ้าไม่เร่งปล่อยเดี๋ยวราคาจะตก ทุกอย่างจะต้องผ่านมาตรฐานด้านอุตสาหกรรม"รมว.มหาดไทย กล่าว