"เต้น" ปลุกชาวนาอวยจำนำข้าวทุกเม็ด  -เหน็บ "หมามุ่ยลุงตู่" ราคาแย่ ..รับผิดชอบไหม !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 15 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความเห็นผ่านโซเชียล หลังจัดประกวดให้รางวัลกับชาวนาที่เขียนเรียงความยกความดี-ความชอบโครงการจำนำข้าว

 

 

                         โดยระบุว่า "ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เร่งกำหนดมาตรการช่วยเหลือชาวนา มาจากข้อเท็จจริงในชีวิตของเกษตรกร  ผมได้ลงพื้นที่จ.สิงห์บุรีและนครสวรรค์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเนื้อหาเรียงความหัวข้อ "ครอบครัวของฉันในวันที่ไม่มีจำนำข้าว"ที่ผ่านการพิจารณาถึงรอบสุดท้าย  พบว่าทุกครอบครัวพูดถึงแต่โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดที่แล้ว ไม่มีใครพูดถึงโครงการรับจำนำยุ้งฉางของรัฐบาลนี้ แม้แต่รัฐบาลเองก็ไม่มีการชี้แจงความคืบหน้า

 

 

 

 

                           พี่น้องชาวนาเขาอยากทราบว่าจำนำยุ้งฉางสร้างรายได้ให้ชาวนาไปเท่าไรแล้ว เทียบกับจำนำข้าวซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์โอนเงินจากบัญชีธกส.ตรงเข้าบัญชีชาวนา 870,000 ล้านบาท มีความใกล้เคียงหรือแตกต่างกันอย่างไร  ที่ผ่านมาดูเหมือนว่ารัฐบาลมุ่งมั่นกับการดำเนินคดีนายกฯยิ่งลักษณ์และผู้เกี่ยวข้อง มากกว่าการหาแนวทางยกระดับรายได้ชาวนา ทั้งที่คดีเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ส่วนการสร้างรายได้เป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล

 

 

 

 

                          วันนี้เมื่อรัฐบาลมีคำตอบให้พี่น้องชาวสวนยางแล้ว ก็ควรมีคำตอบให้ชาวนาด้วยว่า ราคาข้าวที่ตกต่ำมาตลอดหลังไม่มีโครงการรับจำนำจะแก้ไขอย่างไร ชาวนาที่ขาดน้ำทำนาอะไรคือมาตรการแก้ปัญหา การแนะนำให้ปลูกพืชอื่นทดแทนผ่านกระบวนการคิด จัดการวางแผนผลผลิตแล้วหรือไม่ หากชาวนาปลูกพืชอื่นตามคำพูดนายกฯแล้วราคาตก เช่น หมามุ่ย จะแก้ไขอย่างไร   อยากให้รัฐบาลตระหนักว่าการแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นหน้าที่ เมื่อท่านยึดอำนาจจากประชาชนไปแล้วจะเลือกปฏิบัติไม่ได้

 

 

 


ชาวนาจะส่งเสียงถึงรัฐบาลก็กลัวอำนาจ ส่วนรัฐบาลไม่พูดถึงชาวนาเลยไม่รู้ว่ากลัวอะไร แต่เท่าที่สัมผัสตอนนี้ผมแน่ใจว่าชาวนากำลังกลัวอดตาย ท่านนายกฯซึ่งพูดวันละหลายรอบ จะพูดเรื่องการแก้ปัญหาชาวนาบ้างได้ไหม