ชวลิต" โวลั่น !  "จำนำข้าวปู" ทำชาวนาไม่ลืมบุญคุณ -เตือนรัฐช่วยโปร่งใส จ่ายเงินชาวสวนยาง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ชวลิต วิชยสุทธิ์" เผยชาวนาสิงห์บุรีที่มาให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" ล้วนแล้วแต่ไม่ลืมบุญคุณโครงการดังกล่าว ที่ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ -รู้สึกคาใจ ต่างรัฐบาลกัน แต่ทำไมอีกฝั่งที่แทรกแทรงตลาดไม่ได้ ทั้งที่เจตนาช่วยเหลือประชาชนแท้ๆ -หวังรัฐโปร่งใสแจกจ่ายเงินชาวสวนยาง เงินตกถึงมือเกษตรจริง ไม่ใช่เข้ากระเป๋านายทุน  

 

 

 

วันนี้ ( 15 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้ตนได้เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อร่วมให้กำลังใจและติดตามการไต่สวนพยานโจทก์ในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกฟ้องเป็นจำเลยในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งก่อนการไต่สวนพยาน ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนางศิรินุช คชสาร ชาวนาจาก อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี และคณะ จำนวน 12 คน ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์

 

 

 


          นายชวลิต กล่าวว่า ตนได้รวบรวมประเด็นที่ชาวนาสะท้อนออกมาได้ ดังนี้ 1.ชาวนาไม่ลืมบุญคุณรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ช่วยเหลือชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ทำให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ระดับหนึ่งในขณะนั้น แต่ปัจจุบันโครงการรับจำนำข้าวถูกยกเลิกไป ชาวนาเดือดร้อนกันทั่ว แม้กระทั่งพ่อค้าในเมืองก็เดือดร้อน เพราะชาวบ้านไม่มีกำลังซื้อ ความเดือดร้อนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่ว ยังนึกไม่ออกถ้าแล้งมาจะกินอะไรกัน วันนี้นึกถึงหัวอกคนทำงานเพื่อประชาชน จึงเดินทางมาให้กำลังใจท่านต่อสู้กับวิบากกรรม 2.ชาวนาเห็นใจและดีใจที่รัฐบาลนี้ช่วยชาวสวนยางซึ่งเป็นเกษตรกรและเป็นชาวไทยด้วยกัน แต่เกิดการเปรียบเทียบว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ช่วยชาวนา ถูกถอดถอน ถูกหมายศาล รัฐบาลนี้ช่วยชาวสวนยางในลักษณะเดียวกัน คือ แทรกแซงกลไกตลาด รับซื้อในราคานำตลาด ทำไมทำได้ เพราะแกนนำที่ออกมาเรียกร้องมีบทบาทสำคัญในการจัดม็อบมาไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช่หรือไม่ จึงต่างตอบแทนกันหรือไม่ ทำไมโดนกระทำอยู่ฝ่ายเดียวตลอด ความเป็นธรรมไม่มี แล้วจะสร้างความปรองดองอย่างไร ไม่เป็นปาหี่การเมืองหรือ

 

 

 


          นายชวลิต กล่าวต่อไปว่า 3.ตนได้ตอบชาวนาบางระจันไปว่า เห็นใจชาวสวนยางที่เดือดร้อนเช่นกัน ถึงขนาดที่ชาวสวนยางต้องผูกคอตายตามที่เป็นข่าว ขณะเดียวกันวิกฤติดังกล่าวก็เป็นโอกาสที่จะสะท้อนว่า ผู้ใดมาเป็นรัฐบาลก็จะมีนโยบายช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ถ้ารัฐบาลหนึ่งทำได้ แต่อีกรัฐบาลทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่ลักษณะการช่วยเหลือก็เหมือนกันคือ ใช้วิธีการแทรกแซงตลาดเหมือนกัน คงตอบสังคมลำบาก และคงส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับความเป็นธรรมจากศาล เพราะข้อมูลดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป ยกเว้นมีประเด็นชัดเจนว่าท่านทุจริต ซึ่ง ป.ป.ช..ก็เคยสรุปว่าไม่พบประเด็นทุจริตจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอให้สบายใจ ท่านมีกำลังใจดี ทราบว่าปีนี้มีกำหนดขึ้นศาลทั้งปี ถือเป็นวิบากกรรม แต่สุดท้ายก็มั่นใจว่า ผลจากกรรมดีจะทำให้ได้รับความเป็นธรรม

 

 

 

 


          นายชวลิต กล่าวอีกว่า 4.ตนได้ตอบชาวนาบางระจันไปเพิ่มเติมว่า เห็นใจและเข้าใจแกนนำที่เป็นอดีต ส.ส.ที่ออกมาช่วยเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลชาวสวนยาง ถ้าเป็นตนก็ต้องดูแลพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่เช่นกัน แต่รับรองว่า ตนจะไม่จัดม็อบไปกดดันธนาคารหรือสถาบันการเงินใด ไม่ให้จ่ายเงินแก่พี่น้องชาวสวนยางอย่างเด็ดขาด นึกถึงอกเขา อกเรา ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่สิ่งที่จะเรียกร้องต่อรัฐบาลก็คือ งบประมาณที่จะแทรกแซงตลาดช่วยชาวสวนยาง ขอให้ตกถึงมือเกษตรกรโดยตรง ควรมีกลไกตรวจสอบที่ชัดเจนไม่ให้ประโยชน์ไปตกแก่พ่อค้านายทุนที่ไปกว้านซื้อจากเกษตรกรไว้แล้ว ประการสำคัญ ชาวสวนยางปลูกยางอยู่หลายภาค ทั้งภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ควรจัดสัดส่วนงบประมาณให้เหมาะสมกับความเดือดร้อนของเกษตรกร