"วันชัย" เชียร์ด้วย !! หนุนเลื่อนตั้ง "กมธ.สันติสุข" - เผยปรองดองคือหน้าที่ของ "สปท."

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วันชัย สอนศิริ" เห็นด้วยกับสนช.เบรกจัดตั้ง "กมธ.สันติสุข" ต้องรอแม่น้ำ 5 สาย ให้ข้อตกลงก่อนที่จะเสนอนายกฯ โดยการขับเคลื่อนเรื่องปรองดองนั้นเป็นหน้าที่ของสปท.โดยตรง เชื่อหากไม่สำเร็จในรัฐบาลนี้จะกลับมาแบ่งฝ่ายกันอีกครั้ง ...

 

วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข ที่เลื่อนการเสนอเข้าสู่วาระการประชุม ว่า เป็นการถอยหลังตั้งหลักที่ถูกต้อง เพราะว่าเรื่องปรองดองสมานฉันท์นั้น เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องประสานความร่วมมือทุกฝ่ายให้เห็นพ้องต้องกัน โดยเฉพาะในส่วนของแม่น้ำทั้ง 5 สาย จะต้องตกลงร่วมกันว่ามีความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ อย่างไรก็ดี หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เห็นดีด้วย ก็จะล้มเหลวเหมือน กมธ.ปรองดองหลายคณะที่เคยทำมาแล้ว
         

 

นายวันชัย กล่าวต่อว่า สปท.เป็นองค์กรที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนเรื่องการปรองดองให้สัมฤทธิ์ผล เพราะเป็นภารกิจและหน้าที่โดยตรง ซึ่ง สปท.เคยมีข้อสรุปเรื่องการปรองดองไว้แล้วด้วย จึงเห็นว่าการที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เลื่อนการดำเนินการเรื่องนี้ออกไปนั้น จึงน่าจะเป็นความเหมาะสมและถูกต้อง เพราะ สปท.โดย กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการเมือง ก็ดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยทำข้อเสนอแนะแล้วส่งให้นายกฯพิจารณา เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เห็นชอบ ก็สามารถที่จะขับเคลื่อนไปได้ทันที

 


"ถ้าเป็นตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สนช.ก็เป็นเรื่องที่ สนช.จะรับลูกกันต่อไป หากเรื่องปรองดองยังไม่สำเร็จในรัฐบาลนี้ เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งก็จะกลับไปเหมือนเดิม แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ระยะเวลาที่เหลือประมาณปีเศษนี้ ต้องถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเรื่องนี้" นายวันชัย กล่าว