"กมธ.สื่อฯ" ถกปัญหาการใช้สื่อออนไลน์ - "กูเกิล" หวั่น "พ.ร.บ.คอมฯ" กระทบธุรกิจ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อภิชาต จงสกุล" ชี้แจงแนวทางการป้องกันและการส่งเสริมการใช่สื่อออนไลน์ ควรใช้อย่างมีอารยะ - "กูเกิล" สนับสนุนให้มีโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา แต่ยังคงกังวลกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หวั่นทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำธุรกิจ ...

 

วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอภิชาต จงสกุล โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงผลการประชุมของกมธ.ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องแนวทางและมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา อันเกิดจากการใช้สื่อออนไลน์ รวมทั้งส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ โดยกมธ.ได้เชิญผู้แทนจากบริษัทกูเกิล เอเชียแปซิฟิก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเสิร์จเอ็นจิ้น ที่ให้ความสำคัญ ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองผู้ให้บริการโดยตลอด และพัฒนาระบบโปรแกรมเพื่อรองรับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับ โดยคำนึงถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีอารยะ
         

 

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า กมธ.ได้สอบถามแทนบริษัทกูเกิ้ลฯ เกี่ยวกับมาตรการการป้องกัน การเผยแพร่เว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายในไทย ที่ผ่านขั้นตอนโดยคำสั่งศาลมาแล้ว ซึ่งตัวแทนบริษัททกูเกิ้ลฯแจ้งว่า ที่ผ่านมาได้ประสานงานให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตลอด เช่น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตง.) ซึ่งกรณีที่มีการร้องขอผ่านกระบวนการ ก็จะดำเนินการถอดเว็บที่ผิดกฎหมายนั้นทันที โดยส่วนนี้เองบริษัทกูเกิ้ลฯกล่าวว่ามีความเข้าใจในเรื่องนี้ เพราะแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน นอกจากนี้ บริษัทกูเกิ้ลฯยังมีมาตรการคัดกรองเว็บไซต์เนื้อหาที่เป็นภัยต่อเด็นและเยาวชน
         

 

สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์นั้น นายอภิชาต กล่าวว่า ทางบริษัทกูเกิ้ลฯ สนับสนุนโดยมีโครงการ ดำเนินงานในกิจกรรมต่างๆร่วมกับสถาบันศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางบริษัทกูเกิ้ลฯ ยังมีข้อกังวงต่อ พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ยังคงไม่ชัดเจนว่าเรื่องใดทำได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งอาจจะกระทบต่อการทำธุรกิจ โดยบริษัทกูเกิ้ลฯจะทำเป็นหนังสือถึงข้อกังวลดังกล่าวให้ กมธ. ต่อไป ทั้งนี้ทางกูเกิ้ลเองก็เข้าใจ และให้ความร่วมมือกับประเทศไทยมาโดยตลอด ว่าการทำธุรกิจต้องควบคู่กับธรรมมาภิบาล