"พงศ์เทพ" ผวา "แนวคิดพรรคการเมืองเสนอชื่อนายก 3 คน" -เปิดทางนายกคนนอกร่วมแจม

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พงศ์เทพ เทพกาญจนา" เผยรู้สึกผิดธรรมชาติ แนวคิดพรรคการเมืองเสนอชื่อนายก 3 คน ทำให้นายกคนนอกมีสิทธิ์เข้าร่วมด้วย -หวั่นเกิดความซ้ำซ้อนหากพรรคที่เสนอชื่อทั้ง 3 คน ชนะการเลือกตั้ง

 

 

วันนี้ ( 15 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   หลังกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ลงความเห็นกำหนดให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี 3 คน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี คิดว่า เป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติน่าจะเป็นการเปิดช่องให้คนนอกที่ไม่ได้เป็นส.ส. เข้ามาเป็นนายกฯ ซึ่งอาจจะมีปัญหามากกว่า เพราะพรรคการเมืองเมื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งก็ต้องเสนอว่าจะให้ผู้ที่คิดว่าสมควรเป็นนายกฯ ซึ่งพรรคหนึ่งไม่ควรเสนอเกิน 1 คน จะได้ไม่สับสน รู้ว่าใครเป็นตัวจริง ใครเป็นตัวสำรอง ใครเป็นอะไรอย่างไรต่อมาคือ ที่ผ่านมาคนที่จะเป็นนายกฯได้ต้องเป็นส.ส. เพราะคนที่เป็นส.ส.ต้องไปรณรงค์หาเสียงกับประชาชน มีความรู้สึกผูกพันเป็นหนี้บุญคุณกันอยู่ นายกฯต้องทำงานรับใช้ประชาชน แต่กรณีให้เสนอชื่อนี้ พวกหนึ่งอาจจะไม่ได้สมัครรับเลือกตั้งเลย หรือลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วประชาชนไม่เลือก แต่กลับมีสิทธิที่จะได้รับการเสนอชื่อ จึงคิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปเปลี่ยนระบบเดิมที่ดีอยู่แล้ว เพราะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็เสนอนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ พรรคเพื่อไทย (พท.) ก็เสนอน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้เสนอคนอื่นเข้ามาด้วย ซึ่งระบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว

 

 

 


          โดยหากพรรคการเมืองถูกกำหนดให้เสนอชื่อ 3 คน แล้วถูกบีบให้อยู่แค่ 3 คน แล้วมีอะไรเกิดขึ้นกับ 3 คนนี้ แล้วพรรคชนะการเลือกตั้ง ตกลงว่าพรรคนี้ไม่มีโอกาสที่จะเสนอใครเป็นนายกฯได้เลย จึงคิดว่าสิ่งที่กำลังเสนอเข้ามานี้ฟังแล้วไม่มีเหตุผล จะมีปัญหาต่างๆตามมา และจะเกิดช่องให้คนซึ่งไม่ได้เป็นส.ส. หรือคนที่มีความผูกพันกับผู้มีอำนาจบางอำนาจได้เข้ามาเป็นนายกฯโดยไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของประชาชน ซึ่งระบบเดิมนั้นดีอยู่แล้ว คือ คนที่เป็นนายกฯจะต้องเป็นส.ส. พรรคการเมืองมีกลไกอยู่แล้วที่จะเสนอใครเป็นนายกฯ และถ้าดูประเทศอื่นที่เป็นแม่แบบของประชาธิปไตยจะเห็นว่า ตอนแรกหัวหน้าพรรคเป็นใคร คนนั้นก็เป็นนายกฯ เมื่อเปลี่ยนหัวหน้าพรรค คนใหม่ก็มาเป็นนายกฯ? ระบบเดิมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร