"วิษณุ" ยังไม่รีบ !! ลั่น รอดูหนังสือ "ป.ป.ช." หลังเห็นเเย้งจากคำตัดสินของ "ศาลปกครอง"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"วิษณุ เครืองาม"  อยากรู้ !! รอดูหนังสือจาก "ป.ป.ช." หลังเกิดความเห็นต่างในคำตัดสินของ "ศาลปกครอง" ยัน ไม่ได้เป็นการถือกฎหมายคนละฉบับ เเต่เเปลคนละอย่าง

 

วันนี้(16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด ตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 หลังเห็นแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ อ.505/2553 คดีหมายเลขแดงที่ อ.1037/2558  ที่วินิจฉัยว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจในการไต่สวนข้อเท็จจริงและชี้มูลความผิดทางวินัยผู้ฟ้องคดีเฉพาะความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ไม่สามารถชี้มูลความผิดทางวินัยในความผิดฐานอื่นได้ว่า เรื่องเป็นอย่างไรตนยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือที่ป.ป.ช.ส่งมา ซึ่งหากส่งมาแล้วจะต้องดูก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่แค่เริ่มต้นตนยังสงสัยเลยว่าทำไมป.ป.ช.จึงไม่ส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเอง แต่เขาอาจจะทำไม่ได้ก็ได้ ดังนั้น เมื่อส่งมาแล้วตนจะดูว่าเรื่องเป็นอย่างไร ต้องเชิญมาคุยมาพบกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้เป็นเพราะถือกฎหมายคนละฉบับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ถือกฎหมายคนละฉบับ แต่ถือกฎหมายฉบับเดียวกัน เพียงแต่แปลคนละอย่าง ในอดีตเกิดบ่อยเรื่องลักษณะนี้ รุนแรงกว่านี้ด้วยซ้ำไป อาทิ ป.ป.ช.สอบองค์กรอิสระด้วยกันได้หรือไม่ หรือกรณีรัฐบาลกับป.ป.ช.เห็นต่างกัน ซึ่งก็มีในหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาความเห็นต่างทางกฎหมายบางอย่างก็เป็นเหมือนความคลาดเคลื่อนในการออกกฎหมายจริงๆ แต่บางอย่างก็ไม่ได้คลาดเคลื่อน แต่แปลกันผิดเท่านั้นเอง เลยต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าอะไรแปลผิด อะไรแปลถูก