"วิษณุ" ยัน "7 บอร์ดสสส." มีแต่เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน - ปัดตั้งคนกลางรักษาการแทน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิษณุ เครืองาม" ยืนยัน "7 บอร์ดสสส." มีเพียงแค่เรื่องประโยชน์ทับซ้อนเท่านั้น ไม่มีการทุจริต และไม่รู้ว่าจะกลับมาทำงานหรือไม่ ?? - "พล.อ.ชาตอุดม" เผยนายกฯเตรียมเซ็นคำสั่งให้กลับเข้ามาทำงานได้ พร้อมยังไม่ตั้งคนกลางเข้ามารักษาการแทน ...

 


วันนี้ (17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเครือข่ายภาคีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ทบทวนการใช้มาตรา 44 ปลด 7 กรรมการ สสส. ว่า ในบัญชีสอบข้าราชการพัวพันการทุจริตลอต 3 เห็นได้ชัดว่า กลุ่มอื่นๆ มีการตั้งคณะกรรมการสอบ แต่ สสส.ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบ ที่เป็นเช่นนั้น เพราะไม่ได้มีการทุจริต เพียงแต่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน นั่งในองค์กรที่ขอทุนกับองค์กรที่ให้ทุน เมื่อเอาออกจากตำแหน่งก็ไม่ทับซ้อนอีกต่อไป ส่วนทั้ง 7 คนจะได้กลับมาหรือไม่ เมื่อมีการสรรหาใหม่ ตนไม่ทราบ ถ้าจะเอากลับมาก็ไม่ได้ว่าอะไร และถ้าจะกลับมาก็ต้องยกเลิกคำสั่ง มาตรา 44
         

 

ด้าน พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใชจ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวถึงกรณีวันที่ 18 ม.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ให้บอร์ด สสส. เดิมที่เหลืออยู่ มีอำนาจสามารถปฏิบัติงานได้ และจัดตั้งตำแหน่งรองประธานให้ครบองค์ประชุม ภายหลังก่อนหน้านี้ออกคำสั่งให้ 7 บอร์ด สสส.หยุดการปฏิบัติงาน ว่า นายกฯ ต้องการให้ สสส.เดินต่อไปได้ โดยต้องดำเนินการอย่างมีจริยธรรม ตรงตามวัตถุประสงค์ ส่วนอะไรที่เป็นปัญหากระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการแก้ไข เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ส่วนตำแหน่งบอร์ด สสส.ที่ว่างอยู่ นายกฯให้มีกระบวนการคัดสรรตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และนายกฯได้พูดแล้วว่า คสช.จะไม่เข้าไปล้วงลูก
         

 

เมื่อถามว่า กรรมการ สสส.ทั้ง 7 คนที่ถูกปลด เมื่อรัฐบาลยืนยันไม่เกี่ยวกับการทุจริต แต่เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน สามารถมาสมัครใหม่ได้หรือไม่ ?

 

พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า ต้องดู ซึ่งตนไม่รู้คุณสมบัติกำหนดไว้อย่างไร ถ้ามีคุณสมบัติก็เข้ามาได้

 


เมื่อถามว่า ระหว่างนี้ จำเป็นต้องได้คนเข้าไปรักษาการในบอร์ด สสส.ก่อนหรือไม่ อย่าง นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ หรือ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างรอตั้งกรรมการสสส.ใหม่ ?

 


พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า กรรมการที่เหลือ 14 คน จาก 21 คน ก็สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ ยังไม่ต้องตั้งคนกลางอะไรเข้าไป และนายกฯ ได้สั่งกระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูกรอบการทำงานของ สสส.ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ให้สังคมได้รับประโยชน์อย่างแท้จจริงแล้ว จึงยังไม่จำเป็นต้องตั้งคนกลางเข้าไปดูแลระหว่างการสรรหา