"ทนายหน้าหอ" ให้ฉายาฉบับ "ไทยแลนด์โอนลี่" - อัด "กรธ." ตั้งระเบิดเวลาในรธน. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"นพดล ปัทมะ" ไว้อาลัยกับตรรกะและหลักการร่างรธน.ของ "กรธ." ไม่ยอมรับฟังพรรคการเมือง - พร้อมตั้งชื่อว่า "ไทยแลนด์โอนลี่" เสมือนตั้งระเบิดเวลาในรธน. !!

 

วันนี้ (17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า จากการที่ตนติดตามข่าวการประชุมของกรธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรีนั้น ขอไว้อาลัยกับตรรกะและหลักการประชาธิปไตยในประเด็นต่างๆ อาทิ กรณีของนายกรัฐมนตรีคนนอก ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งประชาชนไม่ได้เลือกการให้องค์กรอิสระบางองค์กรมีอำนาจเหนือรัฐสภา และการให้กาบัตรเดียวแต่ยังคงมีส.ส. 2 ประเภทเช่นเดิม ซึ่งหลายฝ่ายเตือนว่าไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนที่อาจต้องการเลือกตัวบุคคลและพรรคต่างกัน แม้แต่เรื่องที่ชัดเจนขนาดนี้ ประชาชนคุ้นเคยการเลือกตั้งขนาดนี้และไม่มีประเทศใดในโลก ทำเช่นนี้กรธ.ยังกล้าสวนเหตุผล หลักการ และเสียงเรียกร้องจากเกือบจะทุกพรรคการเมือง โดยยืนยันว่าความคิดของตนว่าใช้บัตรเดียวดีที่สุด จึงขอถามว่าพวกเขาทำงานใหญ่ขนาดนี้ ตรรกะและหลักการมันไม่สำคัญเลยหรือ
         

 


นายนพดล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ประเด็นที่กำหนดว่าการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองที่มีส.ส.ในสภาตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยต้องได้คะแนนอย่างน้อยร้อยละ 10 จากพรรคต่างๆ อาทิ ถ้าพรรค ก.มี ส.ส. 10 คนจะต้องได้คะแนนจากส.ส.พรรค ก. 1 เสียง จึงจะสามารถแก้รัฐธรรมนูญได้เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ เพราะถ้ามีพรรคการเมืองหนึ่งไม่เห็นด้วยเพียง 1 คน การขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้ก็ต้องตกไป ซึ่งถือว่าเป็นเงื่อนไขในการแก้รัฐธรรมนูญที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก รวมถึงขัดแย้งกับหลักการและจารีตประเพณีในระบอบประชาธิปไตย ทำให้เสียงข้างน้อยขี่คอเสียงข้างมาก และการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถกระทำได้เลยในเวลาที่เกือบทุกพรรคการเมืองเสนอขอให้ใช้ 2 บัตรเลือกตั้ง โดยมีบัตรให้เลือกพรรคการเมือง กรธ.กลับไม่ฟังพรรคการเมืองแต่เวลาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญกลับบังคับให้ฟังเสียงทุกพรรค
         

 


"กรธ.ควรสำนึกว่าการร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้เกิดภายหลังการรัฐประหาร และปกติการเขียนกติกามาบังคับกับคน 65 ล้านคนนั้น ควรเป็นตัวแทนประชาชน รัฐธรรมนูญไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ควรแก้ได้ตามสถานการณ์บ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป แต่เงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญที่ต้องได้คะแนนจากทุกพรรคนั้นขัดหลักการการปกครองโดยเสียงข้างมาก และเป็นเสมือนระเบิดเวลาในรัฐธรรมนูญที่ไม่มีประเทศพัฒนาใดในโลกทำกัน รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงเป็นฉบับไทยแลนด์ โอนลี่" นายนพดล กล่าว