"จ้อน" แจงวิป 3 ฝ่าย !! เดินหน้าปฏิรูปปท.  พร้อมตีความ "ประชาธิปไตย" ในรูปแบบใหม่

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"อลงกรณ์ พลบุตร" แจงวิป 3 ฝ่ายร่วมพูดคุย กำชับไม่ให้ตัวแทนรัฐบาล เข้าร่วมกมธ.ต่างๆ      พร้อมตีความ "ประชาธิปไตย" ในรูปแบบใหม่ พลเมืองต้องมองที่ผลประโยชน์ชาติมากกว่าเสรีภาพที่เรียกร้องเอาแต่ได้     

 

 

วันนี้ ( 18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า     นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. คนที่ 1 ได้แจ้งผลการประชุมของคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) ที่ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.), สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่านายกรัฐมนตรีได้มีดำริถึง วิป 3 ฝ่าย ผ่านนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานวิป 3 ฝ่ายอยู่ 4 เรื่องคือ 1.อยากให้มีการประสานงาน ระหว่าง สปท. กับคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริการราชการแผ่นดินทั้ง 6 คณะ 2.การลงพื้นที่ของแม่น้ำสายต่าง จะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม และนำความคิดเห็นของชาวบ้านมาใช้ประกอบการดำเนินงาน 3.การจะตั้งกมธ.วิสามัญ ที่มีผลต่อยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล จะต้องหารือร่วมกันก่อน เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกัน และ4.รัฐบาลจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมกมธ.ต่างๆ หรือเข้าร่วมวิป สนช. และ สปท. แต่จะใช้เวทีวิป 3 ฝ่าย เป็นช่องทางการประสานงานร่วมกับ สปท. และ สนช. เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ารัฐบาลพยายามครอบงำการดำเนินงาน

 

 

 


          นายอลงกรณ์ กล่าวว่า นายกฯยังได้มีดำริอีกว่า อยากให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจกับคำว่า ประชาธิปไตย ที่ไม่ได้หมายความว่าสิทธิเสรีภาพอย่างที่หลายฝ่ายเรียกร้องเท่านั้น หากจะต้องมีเรื่องของหน้าที่พลเมือง ที่ประชาชนจะต้องปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง จึงเห็นว่าควรเผยแพร่ความหมายของคำดังกล่าว เพื่อให้แม่น้ำแต่ละสายมีความเข้าใจตรงกัน

 

 

 


          นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า การทำงานหลังจากนี้จะเป็นการขับเคลื่อนการปฏิรูป ซึ่งมีข้อเสนอจัดตั้งหน่วยงานใหม่ และร่าง พ.ร.บ. อยู่มากมาย โดยมีข้อกังวลจากสมาชิก สปท. บางคนว่าจะเป็นการเพิ่มภาระในเรื่องของงบประมาณหรือไม่ หรือทำให้หน่วยงานราชการใหญ่โตเกินไปไหม ด้วยเหตุนี้ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีข้อยุติว่า เพื่อให้การปฏิรูปรวดเร็วทางประธานวิป 3 ฝ่าย จะจัดประชุมรับฟังความเห็นจากน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงบประมาณ เพื่อจะได้ดูว่าในความเห็นอย่างไรไรต่อการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือมีความเห็นอย่างไรต่อร่าง พ.ร.บ. และการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวาระปฏิรูปจำนวนมาก โดยจะนำรายงานผลการประชุมมาหารือในวิป 3 ฝ่ายวันที่ 27 ม.ค. อีกที