"ชวน" ขันอาสาระดมทุน !! ช่วย "นศ.-นร.ตรัง" ไร้ค่าเทอมเรียนต่อ  หลังโดนพิษราคายาง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ชวน หลีกภัย - คณะอาจารย์" ร่วมก่อตั้งกองทุนช่วยเหลือนศ.  เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่โดนพิษราคายางตกต่ำจนต้องงออกจากสถาบันการศึกษา    พร้อมประสานผู้ว่าฯตรัง จัดคอนเสิร์ตเพื่อระดมทุน  

 

 

 

วันนี้ ( 18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า     เมื่อเวลา 09.00 น.  นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพักถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ถึงกรณีความเดือดร้อนของครอบครัวนักเรียนนักศึกษาในภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำ จนถึงขั้นต้องลาออกและหยุดพักการเรียน ว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น วันนี้ได้เรียกผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาในพื้นที่ จ.ตรัง มาประชุมหารือร่วมกันที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง สืบเนื่องจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา จนกระทบต่อครอบครัวของชาวสวนยาง และการศึกษาของบุตรหลาน บางครอบครัวต้องให้ลาออกหรือพักการเรียน ซึ่งขณะนี้แต่ละสถาบันก็พยายามช่วยเหลือกันเอง

 

 


          ในส่วน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี คณะอาจารย์ร่วมกันช่วยเหลือเป็นการส่วนตัว และรองอธิการบดี จัดโครงการหาเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือนักศึกษา โดยเชิญ นายชวน ไปเป็นประธานในงานเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 58 โดยสามารถหาเงินบริจาคจากนักธุรกิจและประชาชนเข้ากองทุนได้กว่า 1 ล้านบาท และในวันนี้จะมีการประชุมหารือกันของอดีต ส.ส. และผู้บริหารสถานศึกษาใน จ.ตรัง ในการดำเนินการต่อไป

 

 

 


          นายชวน กล่าวอีกว่า เนื่องจากสวนยางส่วนใหญ่ในภาคใต้เป็นสวนยางแปลงเล็ก และเป็นอาชีพนี้ที่ทำมาหลายชั่วอายุคน จึงไม่มีรายได้เสริมจากอาชีพอื่น ดังนั้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวให้สามารถดำรงชีพได้ต่อไปให้บุตรหลานได้เรียนจนจบ ผู้บริหารจึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยเบื้องต้น สามารถใช้กลไกเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว คือ จัดหาทุนจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษให้แก่นักศึกษาในพื้นที่ที่ประสบปัญหาดังกล่าว