"วัฒนา" อัดกรธ.เขียนนิรโทษฯสนองคุณ "คสช." - เปรียบความถูกต้องเหมือน "ศรีธนญชัย"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วัฒนา เมืองสุข" สับ "มีชัย ฤชุพันธุ์" เล็งเขียนนิรโทษกรรมเพื่อสนองคุณคสช. เปรียบความถูกต้องเหมือน "ศรีธนญชัย" ไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรม พร้อมยกมาตรา 47 มาร่าย หวั่นใช้อำนาจในทางที่ผิด ...

 


วันนี้ (18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมช.พาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงผลการประชุมสรุปว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้กับการกระทำที่ถูกต้องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ไม่รวมถึงการกระทำที่ทุจริต ว่า ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายมีชัยแล้วเหมือนดูดี เพราะจะนิรโทษกรรมให้เฉพาะการกระทำที่ถูกต้องเท่านั้น คำถามของตนคือถ้าถูกต้องแล้ว ต้องมาเสียเวลานิรโทษกรรมอีกเพื่ออะไร ดังนั้นคำว่าถูกต้องในความหมายของนายมีชัยจึงเป็นความถูกต้องแบบศรีธนญชัย คือถูกต้องเพราะกฎหมายที่พวกเนติบริกรเขียนขึ้น บอกให้ถือว่าถูกต้อง แต่ไม่ใช่ถูกต้องตามหลักนิติธรรม หรือถูกต้องตามความคิดของวิญญูชน อันได้แก่กรณีตามมาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวฯ ที่บัญญัติให้บรรดาประกาศ และคำสั่งของ คสช. หรือหัวหน้า คสช.ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศ หรือคำสั่งให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด
         

 


นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ส่วนที่บอกว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้กับการกระทำที่ทุจริตนั้นคือคำพูดที่ไม่มีความหมายใด ๆ เพราะคำว่าทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา หมายถึงการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องจาก คสช.อยู่ในฝ่ายใช้กำลัง ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร จึงอาจมีข้ออ้างว่ามิได้ทำการทุจริตแต่ที่จริงแล้วคำว่าทุจริตมีความหมายกว้างกว่าที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา เช่น การใช้อำนาจที่ได้รับความไว้วางใจในทางที่ผิดเพื่อประโยชน์ส่วนบุคคล ดังนั้นการที่ คสช.ได้ใช้อำนาจตามอำเภอใจเพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้อง ทั้งการห้ามแสดงความคิดเห็นต่างจาก คสช. เลือกจับกุมคุมขังผู้เห็นต่าง การห้ามคนเดินทางออกนอกประเทศ ย่อมถือได้ว่าเป็นการทุจริตที่ไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรมในทางสากล ถือเป็นความผิดต่อมวลมนุษยชาติถึงขนาดที่จะต้องถูกดำเนินคดีโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ด้วยบทบัญญัติของมาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว อันเป็นบริการที่พวกเนติบริกรจัดไว้ให้ จึงทำให้นายมีชัย และคณะ ใช้เป็นโอกาสสนองคุณให้กับ คสช. ที่จะไม่ต้องรับกรรมที่ทำไว้กับประเทศนี้หากรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ แต่สำหรับตนบอกล่วงหน้าได้เลยว่าไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับที่ไม่เห็นหัวประชาชนโดยเด็ดขาด