มีชัย" ย้ำชัด ไม่ได้เขียนนิรโทษ ใส่บทเฉพาะกาล !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th


"มีชัย ฤชุพันธุ์" ย้ำ ไม่เขียนเรื่องนิรโทษกรรมไว้ในบทเฉพาะกาล  ยันไม่ได้โยกม.7  เพิ่มอำนาจให้ศาลรธน.

 

 

วันนี้ ( 18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการเขียนเรื่องนิรโทษกรรมไว้ในบทเฉพาะกาล ตามที่หลายฝ่ายกังวล และไม่เคยเขียนกฎหมายเปิดช่องให้เกิดการปฏิวัติ เพียงแต่เขียนเพื่อรับรองการดำเนินการของแม่น้ำ 5 สาย ที่เกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เพื่อเป็นการรับรองว่าสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว ส่วนการนิรโทษกรรมเหตุรัฐประหารมีผลตั้งแต่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเขียนอะไรไว้อีก

 

 


          "มันไม่ได้รองรับว่าใครทำทุจริต คิดมิชอบ แล้วจะยกโทษให้ ส่วนเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารนั้น นิรโทษกรรมไปแล้วในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ดังนั้น ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรมากมาย ที่จะต้องมาเขียนอะไรในตอนนี้อีกแล้ว ถ้าเขียนรัฐธรรมนูญบอกว่าให้ปฏิวัติได้อีกคงสนุกดี พวกนั้นเขาจินตนาการกันไปเอง" นายมีชัย กล่าว

 

 

 


          นอกจากนี้ นายมีชัย ได้ชี้แจงถึงกรณีที่โยก มาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญเดิมมาใส่ไว้ในหมวดศาลรัฐธรรมนูญว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ได้เพิ่มอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมา หากเป็นปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญก็เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องวินิจฉัยอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ทำให้ชัดเจนว่าจะใช้มาตรา 7 ดังกล่าวต่อ เมื่อไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และคนที่จะบอกว่าไม่มีในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นคนชี้ โดยหากไม่มีในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็ให้วินิจฉัยตามประเพณีการปกครองในอดีต