"ทิวา" ระอา !! "รธน.มีชัย" ดันอำนาจศาลรธน.เบ็ดเสร็จ  -ชาตินี้ฝ่ายบริหาร ไม่ต้องลืมตาอ้าปาก

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"อดีตสปช." ซัดอำนาจถูกวางไว้ที่องค์กรอิสระ ยิ่งศาลรธน.ใหญ่กว่า 3 เสาหลักอำนาจ  -เสียแรงที่สปช.คว่ำร่างรธน. กลับได้แนวทางที่ล้าหลัง  

 

 

วันนี้ ( 19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทิวา การกระสัง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เห็นได้ชัดว่าอำนาจทุกอย่างได้ถูกวางไว้ที่องค์กรอิสระ ยิ่งการนำการวินิจฉัยประเพณีการปกครอง ตามมาตรา 7 เดิมไปอยู่ในหมวดของศาลรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้ประเทศนี้ถูกปกครองโดยคนเพียง 9 คนเท่านั้น เพราะการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ตามร่างฉบับนั้น จะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญสามารถตรวจสอบได้ทุกองค์กร ก้าวก่ายไปวินิจฉัยได้ทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการได้หมด ต่อไปนี้มีอะไรๆก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้การถ่วงดุลระหว่างทั้ง 3 อำนาจดังกล่าวนั้นเสียไป เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจใหญ่กว่าอำนาจของทั้งสามเสาหลัก ซึ่งตนคิดว่า กรธ.มีเจตนารมย์เดียวกับแนวทางของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน เพราะเห็นได้ชัดว่า ยังต้องการคงอำนาจไว้ โดยตั้งใจให้พรรคการเมือง รัฐบาลรวมไปถึงรัฐสภาอ่อนแอเพื่อเปิดทางให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 


          "นี่เป็นความคิดยุคไดโนเสาร์ แต่กลับบอกว่าเป็นประชาธิปไตยแบบประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาผมไม่คาดหวังว่า รัฐธรรมนูญจะมอบอำนาจอะไรให้ประชาชนมากกมายอยู่แล้ว เพียงแต่เสียดาย เพราะ พวกเรา สปช.อุตส่าห์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ลงไปแล้ว เพราะต้องการเนื้อหาที่จะถูกร่างขึ้นใหม่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่กลับแย่ลงไปอีก ยิ่งกว่ามีคปป.ด้วยซ้ำ เพราะนี่ถือเป็นการทำลายระบบการถ่วงดุลอย่างชัดเจน ซึ่งถ้ามีการทำประชามติจริงก็เชื่อว่า จะไม่ผ่าน ถึงอย่างไรพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจะไม่รับอย่างแน่นอน เว้นเสียแต่ จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่ก็จะผ่านแบบแสนสาหัส โดยจะได้คะแนนจากประชาชนบางส่วนที่รู้สึกเบื่อหน่าย เพราะจะได้มีการเลือกตั้งเพื่อปลดล๊อกจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากต่างประเทศเสียที ไม่ใช่รับเพราะเรื่องสิทธิเสรีภาพ เพราะมันไม่มี" นายทิวา กล่าว