"บิ๊กป๊อก" เผยรับซื้อยาง 5 หมื่นตัน - เล็งสร้างลานกีฬา-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.อนุพงษ์" เผยทางกระทรวงมหาดไทยได้รับซื้อยางตามนโยบายของรัฐบาล 50,000 ตัน ไม่นับรวมอีก 7 กระทรวง เพื่อนำมาสร้างลานกีฬา-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า การรับซื้อเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล คือรับซื้อโดยตรงจากเกษตรกร ไม่ซื้อกับผู้ที่มีผลผลิตในมือ และจะต้องมีความโปร่งใส
         


สำหรับการช่วยเหลือของกระทรวงมหาดไทย เรามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ที่มีงบประมาณพอจะช่วยเหลือได้ จะนำไปใช้เป็นวัสดุสำเร็จรูป สำหรับทำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และลานกีฬา ซึ่งคงจะทำได้ เพราะมีงบเพียงพอ อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยจะซื้อผลิตภัณฑ์จากยางพารามาแปรสภาพ โดยผู้ประกอบการจะต้องทำเป็นวัตถุสำเร็จรูปให้ได้ตามต้องการ
         


"ในขั้นต้นเราประเมินจากลานกีฬา หรือศูนย์เด็กเล็กที่มี แล้วคำนวณออกมาเป็นปริมาณยาง น่าจะอยู่ประมาณ 50,000 ตัน ของยางแผ่นที่รมควันแล้ว ไม่นับรวมกับอีก 7 กระทรวงที่มีงบประมาณปี 59 เป็นอีกส่วนประมาณ 14,000 ตัน ที่จะนำไปใช้ ถ้านำมารวมกันก็น่าจะช่วยได้เยอะพอประมาณ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว