"บิ๊กตู่" เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก "โรคเมอร์ส" - เชื่อระบบมาตรฐาน "สธ." เจ๋งเป้ง !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวโรค MERS - ย้ำไทยมีระบบมาตรฐานสาธารณสุขดีเยี่ยม แนะปฏิบัติตามข้อแนะนำ หมั่นแสวงหาความรู้ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

 


วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลกรณี สธ.พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ MERS แล้ว และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ ไม่ตื่นตระหนก และเชื่อมั่นในระบบบริการสาธารณสุขของประเทศ

 


"สธ. มีระบบการคัดกรองที่ดีจึงทำให้สามารถรู้อาการของผู้ป่วยได้ และยังมีระบบบำบัดรักษา และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และที่ผ่านมาไทยมีประสบการณ์รักษาผู้ป่วยโรคนี้ได้สำเร็จมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ สธ.ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

 


พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ท่านนายกฯ รู้สึกห่วงใยประชาชน จึงอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง หมั่นแสวงหาความรู้เกี่ยวกับโรคจากสื่อต่าง ๆ และสถานบริการสาธารณสุข พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า โรคนี้ไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คนอย่างง่ายดาย แต่มักพบได้ในกรณีที่มีการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยและไม่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันร่างกายเท่านั้น

 

 

อาการของโรคที่สามารถสังเกตได้คือ มีไข้ ไอ หายใจสั่น ปวดบวม หรือมีอาการท้องเสียร่วมด้วย ประชาชนจึงควรสังเกตอาการเหล่านี้ทั้งกับตัวเองและคนรอบข้าง หากสงสัยให้รีบไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลทุกแห่ง หรือโทรปรึกษาที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชม.

 


ข้อควรปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไป คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรค MERS ใช้ชีวิตตามปกติ ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ โดยควรล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัดที่มีคนจํานวนมาก และใส่หน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูก เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรค