"2อดีตสปช." จ่อชงคำถาม 4 ข้อถึง "มีชัย" ร่างรธน.ควรฟังความเห็นปชช. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"บุญเลิศ-นิมิต" เตรียมส่งคำถาม 4 ข้อถึง "มีชัย" ปมร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ควรฟังความเห็นปชช. หวั่นประเทศเกิดวิกฤต พร้อมยื่นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ...

 


วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และนายนิมิต สิทธิไตรย์ สปช. จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกจะเสร็จในวันที่ 29 มกราคมนี้ มีคำถามที่จะถามนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 4 ข้อ คือ ...

 

คำถามข้อที่ 1 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่มีการออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการว่าด้วย การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างแรกว่าจะดำเนินการกันอย่างไร
         

 

ย้อนไปดูการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2540 และปี 2550 มีการประชาพิจารณ์ โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเป็นคนขับเคลื่อนสำคัญ เมื่อมีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แม้ไม่มีประชาพิจารณ์แต่สปช.ก็ไปรับฟังประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เมื่อได้เสียงสะท้อนจากประชาชนแล้วก็นำเสนอข้อแก้ไขร่างฯให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานได้พิจารณา จากนั้นสปช.ก็ลงมติโดยถือเอาประชาธิปไตยและเสถียรภาพทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.ไม่มีกระบวนการประชาพิจารณ์ เพราะสภาขับเคลื่อนฯ (สปท.) ไม่เกี่ยวข้อง ทำให้เป็นที่กังวลว่า การรับฟังความคิดเห็นประชาชนของกรธ.จะไม่เกิดประโยชน์ จนถึงขณะนี้ กรธ.ยังไม่ประกาศว่าแนวปฏิบัติในการรับฟังความคิดเห็นประชาชนจะทำกันอย่างไร และใช้กลไกใดไปเชื่อมโยงกับประชาชนทั้งประเทศ
         

 

คำถามข้อที่ 2 การพิจารณาร่างรธน.ของกรธ.ที่ประชุมกันแค่ 21 คน ปิดห้องประชุมเสียส่วนใหญ่ หากมีปัญหาให้ต้องตีความบางคำ บางข้อความที่ความเคลือบคลุม ไม่ชัดเจนจะถือหลักตีความตามลายลักษณ์อักษรหรือเจตนารมณ์กันแบบไหน อย่างไร
         

 

คำถามข้อที่ 3 กระบวนการพิจารณาร่างรธน.ไม่มีการอภิปรายในที่ประชุมสภาขับเคลื่อนฯแล้วลงมติเหมือนสปช. เมื่อกรธ.ร่างเสร็จก็นำไปออกเสียงประชามติเลยในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมเท่ากับว่าผ่านร่างรธน.ไปแบบไม่ถี่ถ้วน รอบคอบ
         

 

คำถามข้อที่ 4 จะแก้ไขรธน.ฉบับชั่วคราวเมื่อใด เนื่องจากประเด็น การออกเสียงประชามติ ที่ต้องแก้ไขจาก "เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิ์" เป็น "เสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ์" ยังค้างอยู่ รวมทั้ง หากเสียงข้างมากของประชาชนคว่ำร่างในการออกเสียงประชามติ จะทำอย่างไร โรดแม็ปว่าด้วยการเลือกตั้งที่วางไว้จะขยายออกไปหรือไม่ และที่สำคัญบ้านเมืองจะกลับไปสู่วังวนแห่งความขัดแย้งแตกแยกด้วยเหตุแห่ง "วิกฤตรัฐธรรมนูญ" อีกหรือไม่
         

 

ในวันที่ 25 มกราคมนี้ ตนจะไปยื่นหนังสือถึงนายมีชัยเพื่อสอบถามถึงข้อสงสัยดังกล่าวโดยหวังว่า นายมีชัยจะตอบให้ทราบ