ทหาร ก็มีหัวใจ !! วอนสื่อทบทวนนำเสนอข่าว  ย้ำ "ทหารมีไว้ทำไม" เป็นตัวเติมไฟขัดแย้ง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th


"โฆษกกลาโหม"  ย้ำบทความ "ทหารมีไว้ทำไม"  บั่นทอนจิตใจรั้วของชาติและเกียรติภูมิของชาติ ยามวิกฤตไม่ใช่เขาหรอกหรอที่มาปกป้องอธิปไตย -วอน  สื่อเลิกนำเสนอขยายความขัดแย้ง 

 

 

 


วันนี้ ( 25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมสภากลาโหมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ขอหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ยึดถือแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติแบบใหม่ที่รัฐบาลกำหนด โดยให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการทำงานของกำลังพลทุกระดับมากขึ้น พิจารณาถึงความเป็นธรรม และขีดความสามารถของกำลังพลอย่างแท้จริง

 

 


          “อยากขอความร่วมมือสื่อเรื่องการนำเสนอข่าวเรื่องการรับเงินรับทองเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ขอยืนยันว่าการปรับย้ายทางทหารยึดถือตามสายการบังคับบัญชา และมีคณะกรรมการปรับย้ายในทุกระดับตั้งแต่ระดับ กองพล กรม กองทัพ ไปถึงกระทรวงกลาโหม เรายึดถือการประเมินผลการปฏิบัติงาน และความเหมาะสมเป็นสำคัญ การนำเสนอข่าวที่มีการพาดพิงว่ามีการเสียเงินเสียทอง ต้องขอให้ใช้ความระมัดระวัง ผมเชื่อว่าไม่มีผู้บังคับบัญชาทหารไปรับเงินรับทองลูกน้อง ถ้ามีปัญหาเรื่องนี้ต้องแจ้งให้ทราบ ไม่ควรไปพาดพิงผ่านสื่อจะทำให้เกิดความเสียหาย”

 

 


          พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อไปว่า ประเทศชาติติดหล่มความขัดแย้งมากว่าสิบปีแล้ว ทรุดและตกต่ำทุกเรื่องเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เรากำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาวิกฤติความขัดแย้งเฉพาะหน้า ขณะเดียวกันเราก็กำลังอยู่ระหว่างการคลี่คลายความขัดแย้งในระยะยาว การนำเสนอความคิดของบุคคล หรือ กลุ่มบุคคลที่จะไปขยายความขัดแย้งของสังคม องค์กร เป็นเรื่องที่อาจจะต้องใช้ความระมัดระวัง อย่างเช่นมีผู้ทรงคุณวุฒิคนหนึ่งมาตั้งคำถามว่ามีทหารไว้ทำไม

 

 


          “คำถามดังกล่าวค่อนข้างจะบั่นทอนจิตใจ และความรู้สึกและทหารด้วยกัน และบั่นทอนเกียรติภูมิขององค์กรและประเทศชาติ ซึ่งทหารมีไว้ปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ชาติ เขาเหล่านั้นพร้อมอุทิศตนเลือดเนื้อชีวิต ทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติ ยามที่ประชาชนวิกฤติเขาเข้าไปถึงทุกพื้นที่ หลายคนอยากถามกลับมาแล้วเขามีรั้วบ้านหรือเปล่า หรือ บริษัทมียามหรือไม่ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนว่าแนวความคิดที่สร้างความขัดแย้งขององค์กรในเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม อย่าทำเป็นสะพานเชื่อมความขัดแย้งสู่สังคม ประเทศชาติกำลังสงบ มั่นคง และกำลังวางรากฐานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ”