"ภูมิสรรค์" เตือนเช่าที่ดิน 99 ปี ทำอย่างรัดกุม !! หวั่นต่างชาติยึดเมือง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ภูมิสรรค์" หวั่นประชารัฐ กระจายรายได้ไม่ทั่วถึง ประชาคมและพลเมืองตรวจได้อย่างแท้จริง -ส่วนโครงการเช่าที่ดิน 99 ปี ควรรัดกุม แบ่งเขตให้ชัดเจน กั้นต่างชาติเข้าแทรกแซง

 

 

วันนี้ ( 25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และกิจกรรมพิเศษภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนขอเสนอแนะ และฝากไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 ประเด็นที่ต้องมีความละเอียดอ่อนเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน และเรื่องความมั่นคง ดังนี้ 1.เนื่องจากโครงการประชารัฐเป็นโครงการลักษณะกึ่งสั่งการแบบการทหารโดยมุ่งถึงผลสัมฤทธิ์ในเป้าหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งเมื่อถึงระดับจังหวัด อาจใช้ประชาคมที่ผวจ.คุ้นเคย ส่งผลให้ไม่ใช่การมีส่วนร่วมที่แท้จริง จึงอยากให้จังหวัดกระจายการมีส่วนร่วมและตรวจสอบได้โดยประชาคมและพลเมืองอย่างแท้จริง

 

 


          2.โครงการเช่าที่ดิน 99 ปี ควรกำหนดเงื่อนไขให้ละเอียดและรัดกุม โดยมีการกำหนดโซนนิ่งการลงทุนและครอบครอง ไม่เช่นนั้นจะเปิดช่องให้ต่างชาติหรือนายทุนสามานย์เข้ามาครอบครองแผ่นดินไทย และ 3.โครงการบริหารจัดการน้ำควรใช้ภาพถ่ายดาวเทียมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ดาวเทียมธีออส ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)มาวางแผนการบริหารจัดการ ขณะที่ภาคอีสานใต้เริ่มมีสัญญาณภัยเล้ง และอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมในไม่ช้า ไม่ใช่จ้องแต่จะซื้อดาวเทียมเพิ่มอย่างเดียว ควรใช้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อน