"ไทย-มะกัน" จับมือซ้อม "คอบร้าโกลด์" !!  ลุยฝึก 9 - 19 ก.พ.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    ในระหว่างวันที่ 9 - 19 ก.พ.นี้ จะมีการฝึก "คอบร้าโกลด์" ในหลายพื้นที่ของไทย โดยมี ไทย และสหรัฐอเมริกา ร่วมเป็นเจ้าภาพฝึกประจำปี ซึ่งเป็นการฝึกพหุภาคีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งในปีนี้ไทยและสหรัฐฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการฝึกคอบร้าโกลด์ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 35 โดยมีหลายประเทศเข้าร่วม อาทิ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ซึ่งปีนี้จะมีประเทศเข้าร่วมฝึกมากกว่า 24 ประเทศ


          ทั้งนี้ สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์มุ่งกระชับความร่วมมือและการประสานกันในภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศที่เข้าร่วมฝึกอบรมในปฏิบัติการที่มีความซับซ้อน เช่น การต่อต้านโจรสลัด การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติ ซึ่งการฝึกร่วมกันจะพัฒนาศักยภาพของประเทศต่างๆ ในการวางแผนและร่วมมือและผนึกกำลังในปฏิบัติการร่วม การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคและและพัฒนาการทำงานด้านความมั่นคงร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญในการฝึกอบรมปีนี้ มี 3 ประการ คือ การสัมมนาระดับผู้บังคับบัญชา โครงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนในภาคประชาสังคมของไทย และการฝึกภาคสนามเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาค

 

 

 


          อย่างไรก็ตาม การฝึกคอบร้าโกลด์มีจุดเริ่มต้นมาจากการฝึกร่วมประจำปี ระหว่างไทย และสหรัฐฯ ในยุคสงครามเย็น เพื่อสร้างความมั่นคง แต่เมื่อโอกาสที่จะเกิดสงครามครั้งใหญ่มีน้อยลง การซ้อมรบร่วมจึงปรับเปลี่ยนแนวทางเป็นการฝึกเพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ป้องกันการก่อการร้าย และรักษาสันติภาพ และมีกองกำลังของประเทศที่เข้าฝึกร่วมเพิ่มขึ้น