"วิษณุ" เชื่อ !"มีชัย" เเค่ประชดใช้ "รธน.ปี57" หาก "ประชามติ"ไม่ผ่าน ชี้ ยังมีทางออกอีก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"วิษณุ เครืองาม" เชื่อ !! "นาย มีชัย" เพียงเเค่ประชดใช้ "ร่างรัฐธรรมนูญปี 57 " เเทน เเย้ม มีทางออกไว้เเล้ว หากไม่ผ่านประชามติ


 

วันนี้(26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 แทนว่า

 

" นายมีชัยคงประชด แต่จะใช้ได้อย่างไรเพราะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพราะบทบัญญัติทั้งหมดเขียนเอาไว้ชั่วคราว ไม่มีเรื่องเลือกตั้ง ไม่มีเรื่องแถลงนโยบาย และอีกหลายๆ เรื่อง หากจะบอกว่าถ้าไม่มีก็เติมเข้าไป ซึ่งตอนเติมเข้าไป 100 กว่ามาตรา บวกกับของเดิมอีก 40 กว่ามาตรา ก็เกือบเท่า 261 มาตราของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยแล้ว ซึ่งก็คือการทำใหม่ หรือแม้แต่จะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่าลอกมาทั้งหมด แต่ต้องดัดแปลง โดยตัดออก 20 มาตรา แล้วใส่เข้าไปใหม่ 40 มาตรา ซึ่งก็เป็นตัวตั้ง เพียงแต่มันจะมองเห็นทิศทางว่าจะไปในแนวไหน ดังนั้น อย่าไปตื่นเต้นกับเรื่องเหล่านี้ "

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายมีชัยระบุว่าไม่ควรเขียนทางออกเรื่องประชามติไม่ผ่าน เพราะจะทำให้คนไม่สนใจเนื้อหา นายวิษณุ กล่าวว่า " คล้ายกับสิ่งที่ตนเคยพูด เพราะเท่ากับเป็นการไปกำหนดล่วงหน้าว่ากลายเป็นการเตรียมทางออกหากไม่ผ่าน แต่ในแง่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ซึ่งคงต้องคิดว่าจะแก้หรือไม่แก้ เพียงแต่ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนเท่านั้นว่าถ้าไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรต่อ ทีนี้คำตอบมันอาจจะมาโดยการแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ซึ่งถ้าแก้ก็ไม่อึมครึม แต่ถ้าไม่แก้ก็ต้องมีคำตอบ แต่ว่าอาจจะยังประกาศไม่ได้ ดังนั้น ตอนนี้อย่าเพิ่งพูดอะไรเลย เอาเป็นว่าคนที่เกี่ยวข้องกำลังคิดหาหนทางที่ดีที่สุด ซึ่งต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ แม้แต่ถ้าผ่านประชามติก็ต้องเตรียมคำตอบว่าจะทำกฎหมายลูกอย่างไร"