"บิ๊กตู่" คาด !! "ชาวสวน" ไม่น่าจะขาย " ยางพารา" ให้ "รัฐบาล" เหตุจากไม่คุ้มค่าขนส่ง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"นายกรัฐมนตรี" คาดว่า  "ชาวสวน" มีเกณฑ์ที่จะไม่ขาย "ยางพารา" ให้กับรัฐบาล สาเหตุจากไม่คุ้มกับค่าขนส่ง เเนะเเนว ให้ใช้เครื่องกรีดเพื่อความรวดเร็วขึ้น เเละลดต้นทุน


วันนี้(26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาราคายาง ว่า การรับซื้อยางเวลานี้ ยังมีจำนวนน้อยอยู่ ซึ่งวันนี้ราคาท้องตลาดขึ้นมาที่กก.ละ 40 กว่าบาท ก็ต่างกันไม่มากนักจากราคาที่รัฐบาลรับซื้อ เพราะเขาก็ขายเองด้วย เนื่องจากไม่อยากรับภาระในการขนมาขายให้ แต่ก็เป็นเรื่องของเขา เพราะรัฐบาลเพียงแค่ซื้อนำราคาเฉยๆ ส่วนการนำไปสู่การผลิต ก็ดำเนินการต่อ โดยกำลังจับคู่กันให้ได้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งระยะยาว ทั้งนี้จะต้องมีการปรับตัวเข้าหากัน รัฐก็ต้องปรับสร้างความเข้มแข็งให้ได้ ขณะที่ประชาชนก็ต้องยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะถ้าทุกคนยังยืนหยัดอันเดิมอยู่ มันไปไม่ได้หมด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุม ครม.มีการขออนุมัติงบประมาณเกี่ยวกับเรื่องยางเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มีการขอเพิ่มเงินเก่ายังใช้ไม่หมด ตอนนี้เพิ่งซื้อมา 70 ตัน เพราะอย่างที่บอก บางทีเมื่อขนมาไกลเกษตรกรก็ไม่อยากเอามา และต้องมีการแปรรูปมาก่อนด้วย เพราะถ้าซื้อน้ำยางแล้วขนขึ้นมาก็จะเป็นปัญหา ดังนั้น รัฐก็มองในแง่ของการหางบประมาณลงไปเพื่อให้เกิดการแปรรูปขึ้นต้นในท้องถิ่น เพราะถ้าหากขายเป็นน้ำยางดิบก็เป็นปัญหา ทั้งขนส่งลำบากและเสียง่าย ฉะนั้นต้องรีบทำยางก้อน ยางถ้วย รีดเป็นแผ่นยางให้เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่า

 

นายกฯกล่าวว่า ต่อไปต้องมีการดูในเรื่องการกรีดยางที่ไม่ต้องใช้คน ตั้งเวลาใบมีด โดยที่ จ.บึงกาฬ มีการนำมาโชว์แล้ว แต่ต้องดูด้วย ถ้าใช้เครื่องมือมากขึ้นพวกกรีดยางจะตกงานหรือเปล่า แต่ถ้าใช้เครื่องมือการกรีดยางก็จะเร็วขึ้น พร้อมลดต้นทุน ไม่ต้องใช้คนกรีด ซึ่งต้องปรับเข้าหากัน โดยต้องตามไปสู่การปลูกพืชแซมในสวนยาง ถ้าคิดอะไรให้เป็นระบบก็จะไปได้ แต่จะยากมันถึงไม่ทันใจ ถ้าจะเอาทันใจนายกฯ ก็สั่งอนุมัติงบประมาณโครมๆ อยากทำอะไรก็ทำ ซื้ออะไรก็ซื้อ แล้วก็เอามากองเผละอยู่ โดยเราเลือกทางที่ยาก แก้ปัญหาแบบละเอียด แต่เป็นทางที่ยั่งยืน

 

ตอนนี้การแก้ปัญหาราคายางจะใช้งบการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ถ้าไม่พอเขาก็จะขอเพิ่มขึ้นมา ซึ่งกรอบวงเงินได้มีการอนุมัติล่วงหน้าไว้แล้ว แต่เวลาจะใช้ต้องนำเสนอขออนุมัติมายังครม.อีกครั้ง การทำงานของรัฐบาล ถ้าให้ดำริอะไรไปแล้ว ก็ไปทำข้อพิจารณาขึ้นมา และขออนุมัติหลักการ เวลาจะใช้เงินก็ต้องไปทำแผนงานโครงการขอมาอีกรอบ แต่อะไรที่ทำไปแล้ว และงบไม่พอก็ต้องขออนุมัติงบเพิ่มเติม มีทั้งเงินต้น เงินชดเชยดอกเบี้ย