"สปท." นัดถกความเห็นร่างรธน.ร่างแรก 8-9 ก.พ.นี้ - จ่อส่ง "4 จตุรเทพ" เข้าซักถาม !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"คำนูณ สิทธิสมาน" เผยเตรียมส่ง 4 จตุรเทพเข้าร่วมซักถามความชัดเจนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ในวันที่ 3 ก.พ. ก่อนที่จะนัดประชุมอภิปรายอีกครั้งในวันที่ 8-9 ก.พ. และรวบรวมส่งถึงกรธ.ในวันที่ 15 ก.พ.ต่อไป ...

 

วันนี้ (28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงผลการประชุมวิป สปท. ว่า ได้แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ สปท.โดยมีแนวทางการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปด้านต่างๆ ของ สปท.ตามลำดับ คือ สปท.มีมติเห็นชอบให้ส่งข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปให้รัฐบาลพิจารณา และคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย พิจารณาให้ข้อคิดเห็น ส่งให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลและขับเคลื่อนการปฏิรูป 6 ด้าน พิจารณา จากนั้น ครม.จึงพิจารณาข้อเสนอจากรองนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบดำเนินการ ทั้งนี้ ที่ประชุมเสนอให้คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย มีกระบวนการเร่งรัดเป็นแนวทางปฏิบัติตามมติ ครม.ในสถานการณ์พิเศษให้รวดเร็วมากขึ้น
         


นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมได้แจ้งกำหนดการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะจัดให้มีการชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นให้แก่ สนช.และ สปท.ได้รับทราบ ในวันที่ 3 ก.พ.เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมรัฐสภา โดยเปิดให้สมาชิก สปท.ส่งตัวแทนในการซักถามความชัดเจนของร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 คน ดังนี้ 1.นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ 2.นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง 3.นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และ 4.นางนินนาท ชลิตานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น
         


นอกจากนี้ กรธ.มีหนังสือแจ้งขอทราบว่าในปัจจุบัน สปท.ได้ดำเนินการเพื่อเสนอแนะให้มีการปฏิรูปในเรื่องใดอย่างไร และมีระยะเวลาที่เร่งด่วนเพียงใด จำเป็นต้องบัญญัติรองรับในรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อจะได้นำไปใช้ประกอบการพิจารณาในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่อไป วิป สปท.จึงมีมติให้จัดประชุม สปท.ในวันที่ 8 - 9 ก.พ.เพื่อให้สมาชิก สปท.อภิปรายให้ความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ก่อนที่จะรวบรวมส่งให้กับ กรธ.ในวันที่ 15 ก.พ.ต่อไป และให้งดการประชุม สปท.ในวันที่ 1 - 2 ก.พ. เพื่อเปิดโอกาสให้กรรมาธิการทุกคณะใช้เวลาพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ