"นิพิฏฐ์" ง้างปากกรธ. หาเหตุผลให้เหมาะสม !! หากขอเลื่อนโรดแมพ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"นิพิฏฐ์" หวั่นเกมการเมืองคสช.ลากยาว อ้างแก้รธน.ชั่วคราวปี 57 เพื่ออยู่ต่อ  ไม่เพียงแค่คนไทยเท่านั้นที่จับตา แต่ชาวโลกต่างระแวง -ย้ำ หากขอเลื่อนเวลา  ต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม

 

 

 

วันนี้ ( 28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญทำให้โรดแมปขยายเวลาออกไปเป็น 6-4-8-5 ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองจะพูดว่ารับได้หรือรับไม่ได้ เพราะอยู่ที่เหตุผล และความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากโรดแมปนี้มาจากกฎหมายสูงสุดของประเทศ คือ รัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.ต้องวางแผนไว้อยู่แล้ว ว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นว่าโรดแมปเดิม คือ 6-4-6-4 นั้นเหมาะสม อีกทั้งรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ก็เคยแก้ไขมาแล้ว แต่ไม่ได้แก้ไขให้ขยายโรดแมป และถ้าจะเลื่อนโรดแมปออกไปจะต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 อีก แต่เกรงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป จะทำให้สังคมประชาธิปไตยทั้งในประเทศและสังคมโลกจับตาระแวงด้วยความสงสัย ตนยืนยันว่าไม่ได้พูดเพราะกลัวว่าจะไม่ได้เลือกตั้ง แต่การที่คนที่อยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย ถูกตั้งคำถามว่า เห็นด้วยหรือไม่นั้น ตอบยากมาก เพราะถ้าเราจะตอบว่าสนับสนุนก็เท่ากับว่า ส่งเสริมให้ผู้มีอำนาจพิเศษอยู่ในอำนาจต่อไป ซึ่งขัดกับหลักการประชาธิปไตย

 

 

 

 

“ดังนั้น การที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.จะขยายโรดแมปออกไป โดยอ้างว่าต้องทำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มันไม่ใช่ จะมาเลื่อนโรดแมปออกไปง่ายๆ โดยไม่มีเหตุผลไม่ได้ เรื่องนี้จะกลายเป็นการโกหกหน้าด้านๆ เพราะคนร่างรัฐธรรมนูญต้องรู้มาก่อนแล้วว่าจะต้องเตรียมออกพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพราะกฎหมายพ่อและแม่ ต้องไปพร้อมกันกับลูก ถ้าพ่อกับแม่หน้าตาอีกอย่าง แต่ลูกกลับออกมาหน้าตาอีกอย่าง แสดงว่า ไม่พ่อก็แม่ ไปมีชู้ ดังนั้น ถ้ายึดตามโรดแมปที่นายมีชัยระบุ แสดงว่าตอนนี้ร่างรัฐธรรมนูญกำลังมีชู้ เพราะลูกออกมาหน้าตาไม่เหมือนและแปลกออกไปจากเดิม ทำให้โรดแมปต้องเลื่อนออกไป ซึ่งถ้าจะเลื่อนโรดแมป จะต้องมีการชี้แจงให้เหมาะสมชัดเจน” นายนิพิฏฐ์กล่าว