"บิ๊กป๊อก" แจงใช้ม.44 ปลดล็อคผังเมือง !! รับมือแก้ปัญหา สร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พล.อ.อนุพงษ์" เผยคำสั่งคสช. ม.44 ปลดล็อคโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะ ต้องยอมรับความเสี่ยงและประโยชน์ที่ตามมา  พร้อมดันกม.จากการเมืองท้องถิ่นเข้าสู่สภา เพื่อรับมือปัญหาที่ตามมา

 

 

 

วันนี้ ( 28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ปลดล็อคโรงไฟฟ้าว่า ต้องแยกเป็นประกาศฉบับที่ 3 เรื่องการยกเว้นการใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองและกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จะพูดถึงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เขาจะขอให้ผังเมืองไม่มีกฎบังคับใช้ แต่เขาจะกำหนดโดยใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคารสำรวจเอง เพื่อให้เขตเศรษฐกิจพิเศษเดินได้ เช่นสามารถตั้งโรงงานได้ เพราะเมื่อเปิดอาเซียนแล้ว เราต้องการกระจายความเจริญลงไปสู่พื้นที่ เพื่อไปเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านและทำเศรษฐกิจ

 

 


          เพราะเมื่อเปิดแล้วมันเป็นทั้งวิกฤตและโอกาส ถ้าเราไม่สามารถทำได้ มันจะเสียเปรียบคนอื่นเขา เพราะฉะนั้นเราจึงเร่งทำให้สภาพมันสามารถเกิดขึ้นได้ อาทิ พื้นที่พาณิชย์ พื้นที่แลกเปลี่ยนขนส่งสินค้า พื้นที่อุตสาหกรรม เป็นต้น เราเลยปลดล็อคผังเมือง ที่จะทำให้เกิดปัญหา ทำให้เกิดการออกมาเป็นแบริเออร์ ทำให้เขาไม่สามารถดำเนินการได้ก็ปลดออก และใช้กฎหมายควบคุมอาคารไปบังคับใช้ คือฉบับที่3

 

 

 


          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนฉบับที่ 4 เรื่องการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสำหรับการประกอบกิจการบางประเภท เกี่ยวโยงในเรื่องขยะนั้น ถือเป็นวาระของชาติ ซึ่งแนวทางการดำเนินการเรื่องขยะ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว และกำลังจะแก้กฎหมายเข้าสภา โดยแนวทางที่พอจะอธิบายได้ คือขยะเกิดจากที่ไหน ต้องกำจัดที่นั่น