"ทูตมะกัน" เยี่ยมคาราวะ "หม่อมเหลน" - ปัดจ้อปมจับนศ.-เลื่อนเลือกตั้ง !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"กลิน ที เดวีส์" เข้าเยี่ยมคาราวะ "ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล" พูดคุยถึงเรื่องโรดแมปรัฐบาล ร่างรัฐธรรมนูญ และความร่วมมือกันแก้ไขปัญหาระหว่างไทย-สหรัฐฯ - ปัดพูดคุยเรื่องจับตัวกลุ่มนักศึกษา-เลื่อนเลือกตั้ง ...

 


วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกลิน ที เดวีส ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้หารือกันในหลายๆเรื่องโดยเฉพาะเรื่องงานของรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องโรดแมป ของรัฐบาลและเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาและความร่วมมือและเรื่องที่สหรัฐจะสามารถช่วยประเทศไทยได้
        

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความห่วงใยในเรื่องโรดแมปของไทยเป็นพิเศษหรือไม่ ?

 


เอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ต้องรอ คงต้องขออ่านดูก่อนและหวังว่าขั้นตอนต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินโรดแมป ขั้นตอนการนำพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นเร็ววัน ซึ่งมิตรประเทศของประเทศไทยทุกประเทศก็หวังอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเดินไปตามที่รัฐบาลวางไว้
        

 


ด้านม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ถือเป็นอัธยาศัยไมตรีอย่างมาก ที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้นำความปรารถนาดีมา และเห็นความร่มเย็น ความสงบสุขเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งตนได้กล่าวขอบคุณที่มีความปรารถนาดีมายังรัฐบาล ภาคราชการ ประชาชนคนไทย
         

 

"พูดกันว่าทุกฝ่ายคิดคล้ายกับที่พวกเราวิตกกังวลกัน คือเกรงว่าหลังเลือกตั้งจะกลับคืนสู่ความขัดแย้งกันอีกหรือไม่ ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้เสนอแนวคิดที่ดีมากคือเรื่องการศึกษาที่จะเป็นส่วนช่วยให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่มีความชัดเจน ความหมายของความรับผิดชอบ ความหมายของประชาธิปไตย และอะไรทั้งหลายทั้งปวง เช่น เรื่องความสัมพันของไทย-สหรัฐ ที่ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ยาวนานมาถึงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่สหรัฐอาจมีความเข้าใจในประเทศไทยไม่เหมือนกับที่เป็นเราทุกวันนี้" ม.ล.ปนัดดา กล่าว
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการถามถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่สหรัฐคัดค้านการเคลื่อนไหวของนักศึกษาหรือไม่ ?

 


ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

 


เมื่อถามว่า ทางเอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้สอบถามถึงกรณีที่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่าอาจต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นปลายปี 2560 หรือไม่ ?

 

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ไม่ได้พูดกันในรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ตนคิดว่าการที่มีการพูดถึงเรื่องการเลื่อนเวลาดังกล่าวนั้น คงเป็นการคาดเดากันไปมากกว่า ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้การเลื่อนเวลาการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือนนั้น ก็เป็นความจำเป็นและหวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ ว่าประเทศจะต้องเดินไปสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในกลางปีหน้า และทุกคนก็อยากเห็นประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย มีความร่มเย็น สามัคคีกันเหมือนในอดีต