"บิ๊กตู่" วาทะดุ !! "ทหารมีไว้ทำไม  ให้พวกหมามาพูด ?? ย้ำ นายกอ่อนแอไม่ได้"

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวในงานปาฐกถา เรื่อง "อาชีวศึกษา ฝีมือชน คนสร้างชาติ" ในตอนหนึ่งกล่าวว่า  "การสร้างคน อย่าคิดแต่แง่ปชต. ควรยึดหลักละเมิดสิทธิมนุษยชน" พร้อมซัด "ทหารมีไว้ทำไม ก็มีไว้รักษาดินแดนสิ   และเป็นนายกจะอ่อนแอไม่ได้ ยิ่งกว่าหมดวาระยิ่งต้องดุ"   

 

 

 

วันนี้ ( 29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "อาชีวศึกษาทวิภาคีไทย" พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "อาชีวศึกษา ฝีมือชน คนสร้างชาติ" ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) จัดขึ้นระหว่างวันที่29-30 ม.ค. 2559 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ต้องย้อนมาสู่เรื่องรัฐธรรมนูญ รัฐบาลออกกฎหมายไปสี่ร้อยกว่าฉบับยังไม่พอ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยปรับแก้กฎหมาย มีผลกระทบกับภาคธุรกิจเพราะกฎหมายล้าสมัย วันนี้ต้องแก้กันทุกวันและการแก้กฎหมายมันง่ายที่ไหน แล้วอะไรๆก็จะให้ใช้มาตรา 44 ถามว่ามาตรา 44 จะไปใช้กับอาเซียนได้ไหม ถ้าได้ตนจะออกให้การแก้กฎหมายเหล่านี้ต้องเข้าสู่กระบวนการสนช. ที่จะพิจารณากัน 3 วาระ โดยที่รัฐบาลส่งกฎหมายต้นทางไปให้พิจารณาจะผ่านไม่ผ่านก็ต้องไปว่ากันมา

 

 


          "ผมบอกแล้ว ผมเรียนผูกก็ต้องเรียนแก้เอง วันนี้ผมยังแข็งแรงอยู่ถ้าตราบใดยังเสียงดังถือว่ายังโอเค ไม่เคยยอมแพ้เพราะผมแพ้ผมก็อยู่ไม่ได้ คิดแบบผมคิดบ้าง ผมไม่ได้คำนึงว่าผมจะอยู่อย่างไรในวันข้างหน้า ถ้าผมกังวลคงไม่มายืนตรงนี้หรอก"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

 

 

 


          นายกฯ กล่าวต่อว่า การสร้างคน ต้องสร้างการเรียนรู้ การใช้สมองที่ไม่ใช่สมองที่คิดแต่เรื่องความขัดแย้ง การละเมิดสิทธิมนุษยชนการละเมิดกฎหมาย คิดแต่ประชาธิปไตย เพราะถ้ายังติดกับดักเรื่องเหล่านี้ ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ถอยหลังไปเรื่อย ทั้งนี้ ช่วงที่ตนอยู่จะต้องสร้างอาชีพ สร้างรายได้ประหยัด อดออม โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้และศึกษาให้ลึกซึ้ง นี้คือกระบวนการประชาธิปไตยที่ท่านสร้างมาทั้งเรื่องความมั่นคงการพัฒนาและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับคนที่เอาทุนรัฐไปต้องมีการติดตามอยู่ตรงไหนมีการพัฒนาหรือไม่ ถ้ายังไม่พัฒนาก็ให้ไปเพิ่มมาซึ่งการสร้างการเรียนรู้ต้องเริ่มจากคนที่ไม่รู้อะไรเลย อย่างภาษาอังกฤษต้องเริ่มจากภาษาอังกฤษเพื่อประชาชนให้พูดที่จะต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้ วันนี้ที่คุยกับต่างประเทศทุกวันทั้งที่มีคนพูดว่าไม่มีใครคบเราโดยตนศึกษาประวัติศาสตร์ของเขาทั้งหมด มีการเปลี่ยนผ่านอย่างไรดังนั้น เขาก็ต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ของเราด้วย ตนไม่ฝืนประชาธิปไตยอะไรทั้งสิ้น

 

 

 


          นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ไล่ล่าผู้ที่แอบอ้างตนเพื่อหาผลประโยชน์ อย่าพูดส่งเดชว่ามีการตกลงกันกับคนของคสช. ซึ่งถ้าจริงก็ไปหาหลักฐานมา แต่อย่าพูดส่งเดช ถ้ามีหลักฐานก็จะจับให้อย่าพูดให้เกิดความเสียหายเมื่อวานนี้มีการประเมินเรื่องของคะแนนความโปร่งใสแค่จะรักษาคะแนนให้คงเดิมก็ยากอยู่แล้วถ้าบอกว่ามีการทุจริตก็ขอให้บอกด้วยว่าทุจริตจุดใดที่รัฐมนตรีหรือข้าราชการขอให้หามายืนยันว่าตนไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลยตั้งแต่เข้ามาที่เข้ามาก็เพื่อแก้ไขปัญหา แก้ไขความผิดพลาดไม่ได้จ้องทำร้ายใครทำแบบนี้เห็นด้วยหรือไม่ วันนี้เราต้องแข็งแรงเพราะพูดอะไรจะไม่มีคนเชื่อ อาเซียนก็จะไม่เชื่อ เวลาที่ตนพูดห้ามหลับเพราะมั่นใจในสิ่งที่ทำ ตนเข้าใจอาเซียนและสถานการณ์วันนี้หลายประเทศก็เชิญรัฐบาลไปเยือน ทั้งอินเดีย รัสเซีย จีน เกาหลีซึ่งหากรังเกียจก็คงไม่เชิญแต่มีคนไทยบางกลุ่มต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยก

 

 

 

 


          "วันก่อนมีคนถามว่ามีทหารไว้ทำไมก็ต้องตอบว่ามีทหารไว้ดูแล 5 แสนตารางกิโลเมตร เอาไว้รักษาชีวิตรักษาแผ่นดินผืนนี้ และให้หมาพวกนี้มาพูด วันนี้ผมเบรกไม่อยู่เขาตายไปเท่าไหร่ น้ำท่วม ฝนแล้ง โจรขโมยนึกถึงเวลาที่เขาทำบ้างไม่ใช่ไปจับว่าไอ้นี่เรียกเงิน ถ้ามีก็ไปแจ้งความมาเขามีช่องทางร้องทุกข์ กล่าวโทษ แจ้งโรงพักพอไปแจ้งแล้วก็ไม่เชื่อตำรวจอีก แล้วจะไปเชื่อใคร หรือจะอยู่โดยยามก็ไปจ้างยามมา แล้วมันจะได้ไหมเล่า ทำไมเราไม่ทำให้มันเข้มแข็งการปฏิรูปก็ต้องเริ่มจาก เล็ก กลาง ใหญ่ทำไมเราไม่สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ได้ก่อน"พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่าวันนี้ถามว่าทหารได้อะไร เชื่อว่าไม่ได้อะไรแต่ที่ได้คือทำให้ทุกคนมีลมหายใจ มีเสรีภาพในทุกอย่างเหล่านี้ถามว่าใครทำให้ถ้าไม่ใช่ทหารการใช้ทหารไม่ใช่การลงทุนแต่สิ่งที่จะได้กลับมาก็คือเศรษฐกิจและการค้า เนื่องจากประเทศได้รับความมั่นใจในเสถียรภาพความมั่นคง

 

 

 


          นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือวันนี้มีคนพยายามให้ร้ายต่อประเทศซึ่งกระทรวงการต่างประเทศต้องสามารถชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีได้ทุกเรื่อง วันนี้เรามีแม่น้ำ5สายก็ดูเหมือนจะตีกันแล้วไม่ว่าจะรัฐธรรมนูญหรือโรดแมปตนยังไม่ได้พูดอะไรสักคำว่าจะทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้จะให้ทำอย่างไรหรือจะใช้กำลังบังคับกัน ดังนั้นจึงอยู่ที่ประชาชนเพราะประชาชนคือผู้ออกเสียงอย่างแท้จริง ไม่ใช่พวกแอบอ้างตนพูดมากไม่ได้เพราะจะถูกกล่าวหาว่าต้องการสืบทอดอำนาจแต่จะทำทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อยตอนที่ยังอยู่ในตำแหน่ง หรือมีใครคิดว่าไม่ถูกต้อง

 

 

 


          นายกฯกล่าวว่า วันนี้ใครเปิดโทรศัพท์เพื่อดูแอพพลิเคชั่นอินโฟกราฟฟิกของรัฐบาลบ้างถ้าไม่มีก็แสดงว่ารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีต้องเปลี่ยนได้แล้วเพราะต้องพูดให้คนเข้าใจ และวันนี้ยังมีคนถามว่าทำไมเลือกตั้งไม่ได้และเขาไม่มีความเชื่อมั่น ดังนั้นต้องพูดให้เขาเชื่อ ถ้าหากต้องการย้อนกลับไปที่เก่า ตนก็ขอบาย และการทำงานจะไม่ท้อแท้อยู่แล้ว นายกฯไม่มีอ่อนแอ อ่อนไม่ได้ยิ่งมีเวลาน้อยยิ่งดุกว่าเดิม เพราะไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาใดๆไม่ได้ที่ต้องปวดหัวทุกวัน