เปิด "รธน.มีชัย" ร่างแรกฉบับเต็ม 270 มาตรา !! เน้นป้องกันและปราบโกง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงการจัดทำรัฐธรรมนูญร่างแรกเสนอต่อสาธารณชน หลังดำเนินการเสร็จสิ้นในเบื้องต้น ประกอบด้วย 270 มาตรา โดยมุ่งเน้นเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจังโดยยึดหลักสากล เพื่อไม่ให้การเมืองเป็นที่ฟอกตัวของผู้กระทำผิดกฎหมาย

 

 


          "รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเน้นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง และเพื่อทำให้การเมืองไม่เป็นที่ฟอกตัวของคนที่เคยทำผิด" นายมีชัย กล่าว

 

 


          นายมีชัย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาให้เกิดความรัดกุมมากขึ้น เช่น กำหนดหน้าที่ของรัฐบาลไว้อย่างชัดเจน เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความผาสุก อย่างเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณด้วยความรอบคอบโดยมีวินัยการเงินการคลัง, การเลือกตั้งที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การไปลงคะแนนเลือกตั้ง, กำหนดกระบวนการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่ชัดเจน ไม่ใช่การเพิ่มอำนาจ

 

 

 


          อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของรัฐธรรมนูญร่างแรกที่นำมาเผยแพร่นี้ยังไม่สมบูรณ์ และสามารถเปลี่ยนแปลงได้หลังรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายแล้วนำมาปรับแก้ให้สอดคล้องต้องกันอีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ.59 แต่ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมและประเทศชาติ

 

 

 


          ส่วนการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้นจะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่มีอำนาจที่จะไปล้มล้างรัฐธรรมนูญได้ การที่ คสช.ยังต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่อไป เพราะจำเป็นต้องคงอำนาจไว้เช่นเดิม เนื่องจากภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น แต่อำนาจของ คสช.จะหมดไปเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามา และไม่สามารถที่จะไปถ่ายโอนให้กับบุคคลอื่นได้ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองยังไม่เห็นว่า คสช.จะใช้อำนาจไปยุ่งเกี่ยวกับองค์กรอิสระ


 

 

สามารถเปิดดูฉบับเต็มได้ที่ - http://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/draftconstitution2/download/article/article_20160129132217.pdf