"กสม." ไม่หวั่นแม้วันมามาก !! หลังถูก "ไอซีซี" ลดเกรด - พร้อมกู้สถานะกลับมาดังเดิม

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วัส ติงสมิตร" ลั่น !! พร้อมลุยงานให้มุมานะมากกว่าเดิม หลังถูกลดจากเกรด A ให้ไปอยู่เกรด B พร้อมแก้กฎหมาย-อำนาจหน้าที่ตามที่ "ไอซีซี" กังวล ...

 

วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันระดับชาติเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ไอซีซี) ลดชั้น กสม.ไทย จากเกรด A ประเภทสมาชิกที่มีสถานะสมบูรณ์ไปเป็นเกรด B หรือระดับผู้สังเกตการณ์ ว่า หลังจากนี้ก็จะต้องมีการกำหนดวิธีการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการทำรายงานสถานการณ์ประจำปีที่จะต้องทำให้เสร็จภายในกรอบเวลาที่กำหนด และจะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ กสม. ตามข้อกังวลของ ไอซีซี

 

นายวัส กล่าวต่อว่า เชื่อว่าหลังการกำหนดวิธีการทำงานให้เร็วขึ้นรวมทั้งมีการแก้กฎหมายตามหลักการปารีสแล้ว ภายในปลายปีนี้ก็จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ส่วนการพิจารณาสถานะนั้นก็จะมีการพิจารณาเรื่อยๆในระยะเวลา 3-6 เดือน เชื่อว่าหากกระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับหลักการปารีสแล้ว ก็จะได้รับการพิจารณาสถานะกลับมาเป็น A ได้อีกครั้ง แต่ในการพิจารณาสถานะนอกจากเรื่องการทำงานแล้วก็อาจจะมีเรื่องการเมืองระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซงได้ โดยเฉพาะการแทรกแซงจากประเทศมหาอำนาจ เพราะมีหลายประเทศที่สถานการณ์สิทธิมนุษยชนย่ำแย่กว่าประเทศไทย แต่มีเกรดในระดับที่ดี หรือในระดับเดียวกับประเทศไทย
         

 

"ถึงแม้กสม.จะมีสถานะเป็น B แต่เราก็จะเดินหน้าทำงานเต็มที่ อาจจะเรียกได้ว่ามากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ ซึ่งยืนยันว่าเรายังมีความตั้งใจที่จะทำงานต่อไป การถูกลดเกรดครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เราท้อ และเป็นเรื่องที่อาจจะทำให้เรามีความมุมานะในการทำงานมากขึ้น รวมทั้งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจและให้ความร่วมมือกับ กสม.มากยิ่งขึ้น เพราะสิ่งที่เราพูดมาโดยตลอดเป็นเรื่องจริง และวันนี้ได้เกิดขึ้นจริง" นายวัส กล่าว
 
        


เมื่อถามว่า การถูกลดเกรดจะกระทบกับการทำงานของ กสม.หลังจากนี้หรือไม่ ?

 


นายวัส กล่าวว่า การทำงานในประเทศจะไม่มีผลกระทบ แต่ในเรื่องการทำงานระหว่างประเทศการที่เราถูกลดเกรดจะทำให้มีสถานะเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ ไม่มีสิทธิมีเสียง

 


ส่วนจะทำให้หน่วยงานอื่นเห็นความสำคัญของกสม.มากขึ้นหรือไม่ นายวัสกล่าวว่า ก็คงจะมีผล ซึ่งขณะนี้ก็มีสัญญาณที่ดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเฉพาะการแก้กฎหมาย และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็มีสัญญาณที่ดี