"มีชัย" ใจอ่อนไม่ได้ ! แม้โดนรุมจวกเรื่องรธน.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th


"มีชัย ฤชุพันธุ์" ประกาศไม่ใจอ่อน แม้หลายฝ่ายจวกร่างรธน. ทั้งที่กรธ.น้อมรับฟังไปปรับปรุง 
 
วันนี้ ( 2 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่อ่อนใจหลังจากที่มีหลายภาคส่วนออกมาวิจารณ์อย่างหนักต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้น เพราะมองว่าบางคนที่พูดก็พูดไปตามประสา โดยไม่ดูเนื้อหาหรือมุ่งหวังให้กรธ.ปรับแก้ไขบทบัญญัติ แต่วิจารณ์เพราะความไม่ชอบหรือพูดเพื่อสนุก ซึ่งตนไม่รู้จะทำอย่างไร อย่างไรก็ตามในช่วงรับฟังความเห็นนั้นกรธ.พยายามเก็บรวบรวมประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความเห็น ทั้งความเห็นที่โพสต์ในเฟซบุ๊ค เป็นต้น หากพบเนื้อหาใดที่กรธ.ยังขาดจะนำมาปรับปรุงและแก้ไขบทบัญญัติ ส่วนประเด็นที่ถูกวิจารณ์ ต่อกรณีการปรับบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยนั้นตนอยากให้ประชาชนเข้าใจให้ถูกต้องว่าการปรับรูปแบบการเขียนนั้นเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิและเสรีภาพได้จริง

 

 


          "ยกตัวอย่างได้ว่า เดิมเขียนให้ผู้สื่อข่าวทุกคนที่มาสภามีสิทธิกินน้ำ แต่เขียนใหม่เป็นว่า ให้สำนักงานเลขาธิการสภาจัดน้ำให้ผู้สื่อข่าวได้ดื่มกินทุกคน ถามว่าหากนำ 2 บทบัญญัติเทียบกันแบบไหนจะได้กินน้ำแน่นอน ทั้งนี้ในร่างรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ด้วยว่า หากไม่จัดหาหรือละเลย จะเท่ากับไม่ปฏิบัติหน้าที่ หรือจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด เขาเหล่านั้นต้องพ้นไป ซึ่งมาตรการนี้ประชาชนไม่ต้องไปฟ้องศาล แค่ให้คน ๆ เดียวไปฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามหน้าที่ที่ให้เขาดูว่าจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ดังนั้นเมื่อเขาเข้าใจบทบัญญัติจะรู้ว่าดีกว่า ตอนนี้กรธ.พยายามชี้แจงอยู่ พยายามทำให้ประชาชนเข้าใจให้ถูกต้อง หากเข้าใจถูกต้องแล้วยังเห็นไม่ตรงกัน จะได้คุยกันว่าทำอย่างไร เมื่อของมันดีอยู่แล้ว ก็ควรเก็บไว้ หรืออย่างน้อยที่สุดคนมาสภา มีน้ำตั้งไว้ให้กินก็จะได้กิน หากเขียนว่ามีสิทธิกินน้ำ แต่จะได้กินจริงหรือไม่ กว่าจะได้กินก็ตายเสียก่อน"นายมีชัย กล่าว

 

 


          นายมีชัย กล่าวด้วยว่าขณะนี้คณะทำงานของโฆษกรัฐบาลได้พูดคุยกับกรธ.แล้วว่าจะใช้เครื่องมือของรัฐใดบ้างเพื่อช่วยเผยแพร่ข้อมูล เนื่องจากรัฐบาลมีความกังวลว่าประชาชนจะไม่รู้เรื่องในประเด็นที่ถูกต้อง เบื้องต้นภายใน 1 -2 วันนี้จะทราบความชัดเจน

 

 


          นายมีชัย กล่าวถึง การชี้แจงรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้นต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในวันที่ 3 ก.พ. เวลา 13.00 น. ว่า ได้ตั้งทีมจดประเด็นไว้แล้ว ส่วนที่มีคำถามนั้นได้ตกลงไว้ว่าจะไม่ใช่คำถามแบบมะรุมมะตุ้ม แต่จะมาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งตนจะให้กรธ.เป็นผู้ช่วยอธิบาย หากบางประเด็นที่เขียนไว้อยู่แล้วในร่างรัฐธรรมนูญจะชี้ให้เห็นว่าอยู่ส่วนใด หรือหากประเด็นที่ตกหล่น ก็จะรับความเห็นมาพิจารณาเพื่อปรับแก้

 

 

 


          ผู้สื่อข่าวถามว่าเนื่องในวันที่ 2 ก.พ. เป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 78 อยากขออะไรบ้าง นายมีชัย กล่าวแบบติดตลกว่า "ผมครบ 77 ปี ส่วนที่จะขอคือขอให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องก็พอ"

 

 

 


          ผู้สือข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมต่อการจัดการประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ โดยกรธ.นั้น เจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งพื้นที่ที่นั่ง โดยฝั่งซ้ายของห้องประชุมรัฐสภาจัดให้เป็นพื้นที่นั่งของสมาชิกสปท.ขณะที่ฝั่งขวาเป็นพื้นที่นั่งของสนช.ส่วนความคืบหน้าของการเตรียมประเด็นคำถามของสปท.นั้นนายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสปท. ฐานะคณะทำงานเปิดเผยว่า สปท.จะมีประเด็นคำถามประมาณ 5 ประเด็นเพื่อซักถาม กรธ. โดยเนื้อหาคำถามจะเป็นประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต่อตัวบทบัญญัติที่ไม่ชัดเจนโดยจะไม่มีการแสดงความเห็นหรือข้อเสนอแนะในทำนองสนับสนุนหรือคัดค้าน

 

 


          นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร สปท. ฐานะคณะทำงานสปท. เปิดเผยว่า ในประเด็นที่จะซักถามต่อกรธ. นั้นจะประกอบด้วย ประเด็นสิทธิเสรีภาพ, การศึกษา, การเมือง, ที่มาของส.ว. และบทบาทของสปท. โดยเนื้อหานั้นจะเป็นประเด็นที่ซักถามต่อเนื้อหา เช่นประเด็นด้านการศึกษาที่ตนเป็นตัวแทนซักถามนั้น จะถามว่าประเด็นที่ให้รัฐร่วมกับท้องถิ่นและเอกชนในการดำเนินงานการศึกษานั้น นิยามของคำว่าเอกชนนั้นคืออะไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน เป็นต้น