ฏีกายืน คดีจ้างพรรคเล็กปี 49  - "ลูกน้องธรรมรักษ์ โดนคุก 2 ปี - กกต.คุก 3 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา" !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


ศาลฏีกา เห็นตาม ศาลชั้นต้น คดีจ้างพรรคเล็กปี 49 พิพากษายืนคุก  ลูกน้องธรรมรักษ์ทั้ง 3 คน เป็นเวลา 2 ปี  -ส่วนกกต.โดนโทษ จำคุก 3 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา

 

 

 

วันนี้ ( 3 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่ห้องพิจารณา 913 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีหมายเลขดำ อ.961/2553 ที่พนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อายุ 75 ปี อดีต รมว.กลาโหม และกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายอมรวิทย์ สุวรรณผล อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชวการ หรือ กรกฤต โตสวัสดิ์ อดีตสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทย นายสุขสันต์ หรือ จตุชัย ชัยเทศ อดีต ผอ.การเลือกตั้งพรรคพัฒนาชาติไทย และนายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ อดีตหัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดฐานกระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 6, 11

 

 

 


          คดีนี้ "ศาลชั้นต้น" พิพากษาว่า จำเลยที่ 1, 3, 4, 5 มีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11 ให้จำคุกคนละ 3 ปี 4 เดือน ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.มีความผิดตาม พ.ร.บ.เดียวกัน มาตรา 6 ให้จำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญาทั้งหมด และให้ริบเงินสดของกลางจำนวน 30,000 บาท ต่อมาจำเลยที่ 1- 5 ยื่นอุทะรณ์ โดย "ศาลอุทธรณ์" พิพากษาแก้ ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 3-5 ลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี แต่ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 1 ให้ยกฟ้อง

 

 


          ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็น พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ศาลเห็นพ้องด้วยกับศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือนโดยไม่รอลงอาญา และจำคุกจำเลยที่ 3-5 คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา รวมทั้งให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3 และ 4 ที่ไม่ได้มาฟังคำพิพากษาศาล

 

 


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีนี้ ในส่วนของ พล.อ.ธรรมรักษ์ นั้น คดีถึงที่สุดในศาลอุทธรณ์ไปแล้ว โดยให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 และ อัยการโจทก์ก็ไม่ยื่นฎีกาแต่อย่างใด.