"สุวพันธุ์" ประสานมือดีเอสไอ เอาผิด "ธัมมชโย" - ปัดเตะถ่วงตั้ง "สังฆราช"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ" สั่ง "พศ." ประสานมือ "ดีเอสไอ" เอาผิด "ธัมมชโย" ฐานฟอกเงิน-รับของโจร ปัดเกรงกลัวอิทธิพลใดๆทั้งสิ้น - ปัดเตะถ่วงตั้ง "สังฆราช" องค์ใหม่ ชี้ยังไม่ได้ส่งหนังสือตอบกลับมา ...

 


วันนี้ (3 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมติเห็นชอบให้ดำเนินคดีกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสพระธรรมกาย ในข้อหารับของโจรและฟอกเงินในส่วนของคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ว่า ไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ต้องไปประสานกับดีเอสไอด้วย เพราะเป็น 1 ในคำถามที่ตนถามพศ.ไปด้วย ในส่วนของดีเอสไอก็ยังไม่มีข้อสรุป ส่วนที่ถามว่าตนกลัวอิทธิพลของวัดธรรมกายใช่หรือไม่นั้น ตนทำตามเนื้อผ้าและข้อเท็จจริง
         


ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้ากรณีแต่งตั้งพระสังฆราช รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ยังไม่ส่งหนังสือตอบกลับมา ไม่ได้ดึงเรื่อง แต่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีเพราะรู้ว่าท่านจะมีคำถามอะไรบ้าง แต่ตนยังตอบท่านไม่ได้จึงยังเสนอไม่ได้ ไม่เช่นนั้นท่านก็ต้องกลับมาถามที่ตนอีก
         


ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วใครจะเป็นคนผลักดันเรื่องนี้ให้มีความคืบหน้า ?

 

รมต.สำนักนายกฯ กล่าวว่า "มันอยู่ที่ผม ความรับผิดชอบก็อยู่ที่ผม ถ้าตำหนิก็ต้องมาตำหนิผมว่าไม่ผลักดันให้คืบหน้า แต่คนที่ทำเรื่องนี้อยู่รู้ดีว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ แล้วเราเป็นห่วงอะไร เราหวังที่จะเห็นอะไรในสังคมไทย ผมว่าทุกฝ่ายเข้าใจดีนะว่าเราเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นไม่ได้ดึงอะไร"
         


ต่อข้อถามที่ว่า ที่บอกว่าเรื่องนี้จะจบในยุคท่านแสดงว่ามีแนวทางอยู่แล้วว่าจะจบอย่างไร ?

 

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า มันคนละเรื่องกัน ต้องไปดูคำสัมภาษณ์ของตนให้ละเอียด เพราะเนื้อหารายละเอียดกับจั่วหัวข่าวไม่เหมือนกัน ตนยึดหลักตรงไปตรงมา อยู่บนข้อเท็จจริง
         


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าก็ยังไม่รู้ว่าจะจบหรือยุติในรัฐบาลนี้ ?

 

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องแยกออกจากกันก่อนว่าวันนั้นสื่อถามตนเรื่องพระธัมมชโย แล้วก็ถามว่าค้างคามานาน ซึ่งตนตอบว่า ถ้ามันเสร็จได้มันก็เสร็จ ก็ต้องอยู่บนข้อเท็จจริงที่มีทั้งหมด แต่เรื่องนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการอยู่ทุกเรื่อง ดีเอสไอทำตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินทำเรื่องมา ก็ทำตามผลการสอบสวนและการร้องเรียน