แจงปมหิ้วตัว "ตุ๊ดตู่" !! หลังพล่ามปลุกระดมคว่ำร่างรธน. - "คสช." แนะอย่าฟังแต่พวกอยู่บนเรือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์" ฮึ่ม !! แจงเหตุคุมตัว "จตุพร  พรหมพันธุ์" ซึ่งมาจากการวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ในลักษณะชักชวนโน้มน้าวให้กลุ่มมวลชนคว่ำร่างฯ ชี้อย่าฟังแต่พวกที่อยู่บนเรือสำราญ - ย้ำ "มีชัย" กำลังดำเนินการรับฟังความคิดเห็นอยู่ ควรให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ !!
 


วันนี้ (3 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ทหาร (กองทัพภาคที่ 1) ได้เชิญตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ มาพูดคุย เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ... ล่าสุด ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พูดถึงกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเชิญตัวไปนั้นเนื่องจากมีมูลเหตุเดิมมาก่อน เพราะนายจตุพรออกมาวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. มาตลอด ซึ่งการที่นายจตุพรออกมาวิจารณ์ลักษณะชักชวนโน้มน้าวให้กลุ่มมวลชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) มองว่าจะเกิดความไม่เรียบร้อย จึงเชิญมาทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือ ซึ่งนายจตุพรเข้าใจและให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ถ้าลองได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญจะพบว่ามีความเป็นสากล อีกทั้งมีความเป็นเอกลักษณ์ในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เพราะฉะนั้นบางเรื่องก็เหมาะสมที่จะใช้กับประเทศชาติในเวลานี้
         


"แม้กระทั่งในเมื่อนายจตุพรเสร็จจากการพูดคุยที่กองทัพภาคที่ 1 แล้ว นายจตุพรก็ไปลงเรือในช่วงเย็นเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ กินดื่มกันสำราญในเรือ กลับขึ้นมาก็สองทุ่มถึงสามทุ่ม แต่ผมอยากถามว่าช่วงเวลานั้นอาจารย์มีชัย และคณะกำลังทำงานกันอยู่ ยังปรับแก้ และรับฟังข้อคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญกันอยู่เลย ดังนั้นอยากชี้ให้เห็นว่าการทำงานของแต่ละฝ่ายแตกต่างกัน เราควรฟังคนที่ทำคุณประโยชน์ในกับประเทศชาติบ้านเมือง ไม่ใช่ฟังฝ่ายที่โจมตีบนเรือสำราญว่าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญไม่ดีไม่งาม แต่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังทำงานอยู่ เพราะฉะนั้นก็ควรจะให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์" พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว
         


พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่ามีความเป็นประโยชน์อย่างไรที่แก้ไขปัญหาประเทศชาติ มากกว่าที่จะเขียนโจมตีในแง่ที่ไม่ใช่สาระ
         


เมื่อถามว่า ทางคสช.จะมีมาตรการอย่างไรต่อกับผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน เราไม่ต้องการความรุนแรง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าคนไทยทุกคน รวมไปถึงนายจตุพร หรือนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการนปช. และใครๆก็ตามน่าจะพูดกันรู้เรื่อง ซึ่งทุกคนมีบทบาทหน้าที่ต่างกัน พวกท่านเป็นนักการเมืองก็ต้องทำหน้าที่นักการเมือง แต่เราขอร้องว่าเวลานี้ขอเวลาทำงานตอบสนองประชาชนก่อน
         


ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่าหากนายจตุพร และนายณัฐวุฒิยังคงวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญอีก ทางคสช.จะมีมาตรการขั้นเด็ดขาด หรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คงไม่ไปถึงมาตรการขั้นเด็ดขาด ถ้ายังพูดไม่ค่อยรู้เรื่องก็จะพูดคุยกันใหม่
         


เมื่อถามต่อว่าแล้วคสช.มีขอบเขตอย่างไร พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “ต้องมองว่า นายจตุพร อยากมีบทบาท อยากมีที่ยืนทางการเมือง เขาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา แต่ว่าเวลานี้เราทำหน้าที่เพื่อประชาชน เราต้องก็ขอร้องให้นายจตุพร เบาๆลงนิดนึ่ง อย่าสร้างกระแส อย่าปลุกมวลชนออกมา ซึ่งเราพูดกันดีๆ ไม่ใช่ว่าไม่ให้เกียรติ แต่เราให้เกียรติเขาในฐานะเป็นคนไทยเหมือนกัน แต่สิ่งที่อยากจะสื่อไปถึงนายจตุพรก็คือ อยากให้ศึกษารายละเอียดรัฐธรรมนูญมากๆ อย่าเพิ่งติว่ามันไม่ดีทั้งฉบับ
         


“ข้อดีก็ต้องมีบ้าง ข้อที่ไม่ถูกใจก็ต้องมีบ้าง ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา คงจะถูกใจทุกคนทุกกลุ่มคงไม่ได้หรอก ทั้งนี้ผมคิดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้น่าจะดีที่สุดของประเทศไทยฉบับหนึ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในยุคของเรา เพราะฉะนั้นก็อยากเชิญชวนคนในยุคของเราได้มีโอกาสอ่าน เพราะปกติเชื่อว่าคงมีน้อยคนที่จะอ่านจบ 270 มาตราในเวลาอันรวดเร็ว แต่ถ้าเราสนใจ และจับประเด็นว่ามาตรานี้เกี่ยวกับอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีอะไรที่ควรปรับปรุง ซึ่งทางกรธ.ก็กำลังดำเนินการอยู่” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว
         


เมื่อถามต่อว่า ทางพรรคเพื่อไทย และพรรคปชป.ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ด้วย ทางคสช.มองอย่างไร พ.อ.ปิยะพงษ์กล่าวว่า ทางกรธ.จะรับฟังความคิดเห็นเหล่านี้ไปปรับแก้ไข ให้เกิดประโยชน์กับคนไทยทุกภาคส่วน ทั้งยังทำให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นสากล เหมือนอาณาอารยะประเทศ และมีความเป็นเอกลักษณ์ที่จะใช้กับประเทศไทย