"ผู้พันต๊อด" ย้ำ !! "นศท."  ให้รณรงค์ "ร่าง รธน." เท่านั้น ไม่ใช่ชี้นำ ปัด มองความเห็นต่างเป็น "ภัย"

ติดตามข่าวสาร www.tnews.co.th

"โฆษก คสช." เตือน !! "นศท." เดินหน้ารณรงค์  " ร่างรัฐธรรมนูญ " เพียงเท่านั้น ไม่ใช่เป็น "ฝ่ายชี้นำ" พร้อมปฎิเสธว่า มองความเห็นต่าง จะเป็น พิษภัยต่อรัฐบาล
 


วันนี้(6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษความสบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชติ (นปช.) ออกมากล่าวถึงกรณที่ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) จะสนับสนุนให้ นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์เพื่อให้ประชาชนทำความเข้าใจและออกมาใช้สิทธิ์ นั้นอาจทำไม่ได้เพราะเป็นการชี้นำนั้น ว่า ไม่อยากให้มองติดภาพของการเมืองอย่างเดียว  เพราะเรื่องของการออกมาใช้สิทธิเป็นธรรมเนียมหลักของประชาธิปไตย แต่ส่วนจะเลือกอะไร ก็คงเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคลอยู่แล้ว ฉะนั้นการร่วมรณรงค์จึงน่าเป็นเรื่องปกติตามครรลองของประชาธิปไตย ที่คนในสังคมทุกคนสามารถมีส่วนร่วม ไม่ใด้เป็นการชี้นำใหเลือกแต่อย่างใด

 

โฆษก คสช.กล่าวอีกว่า รัฐบาลและ คสช. ไม่ได้เร่งให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ หรือบังคับให้ใครประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่บางคนเข้าใจ สำหรับร่างรัฐธรรมนูญ หลายๆ คนมองว่าเป็นเหมือนเรื่องกฏหมายกึ่งวิชาการ ถ้าไม่ตั้งใจหรือมีสมาธิพอ อาจทำให้รับรู้ได้ไม่เต็มที่หรืออาจเข้าใจได้ไม่ครบถ้วน  ขนาดว่าบางคนได้ศึกษาบ้างแล้วแต่เห็นยังมีเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่ก็มี ทางผู้เกี่ยวข้อง จึงอยากเน้นให้ทุกคนได้มีโอกาสศึกษาก่อน  เพราะที่ผ่านมาเริ่มพบว่ามีบางคนบางกลุ่มมีความพยายามบิดเบือนในเนื้อหาหาจุดอ่อนมาติแบบหลวมหลวมๆ หวังสร้างปั่นกระแสในทางการเมือง ซึ่งเท่าที่ติดตามข้อมูลมา มีกลุ่มผู้เสนอความเห็นบางกลุ่มที่เจตนาไม่ชัด เหมือนตั้งธงจะคว่ำลูกเดียว กับ บางกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเจตนาอยากปรับแก้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปจริง ๆ

 

ส่วนที่มีการใช้คำว่า เป็นประชามติลวงโลก อาจเป็นหนึ่งในวาทะกรรมของกลุ่มที่ตั้งธงไว้ในใจอยู่แล้ว เชื่อว่าสังคมคงรู้เท่าทัน การเสนอความเห็น เพื่อก่อให้เกิดพัฒนาการ สามารถทำได้มีหลายความเห็นได้เจาะเป็นประเด็นๆ ไป ไม่ใช่เหมารวมมาลอยๆ โดยไม่มีรายละเอียดและคำอธิบายที่เป็นสากลเพียงพอ ขณะนี้เชื่อว่ามีหลายคนอาจยังไม่ได้ศึกษาจึงอยากเชิญชวนให้ศึกษาโดยละเอียดจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือปลุกปั่นให้ใคร
    

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน ว่า คสช.ไม่ได้มองความเห็นต่างเป็นภัยคุกคามแต่เป็นเรื่องของเจตนาในการแสดงออก เพราะต้องไม่ทำให้สังคมสับสน เหมือนพยายามเอาเรื่องของ รัฐธรรมนูญมาผสมเคลื่อนไหวเพื่อมุมทางการเมืองด้วย