"คำนูณ" เปรย !! เล็งจี้ถามกรธ.ปมกำหนดวันเลือกนายกฯ - ค้านประกาศลต. 60 วัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"คำนูณ สิทธิสมาน" ค้านประกาศเลือกตั้ง 60 วันเพราะนานเกินไป หนุนใช้ 30 วันเหมือนเดิม - เล็งยิงคำถาม "กรธ." เหตุใดจึงไม่มีการกำหนดระยะเวลาการเลือกตัวนายกฯให้ชัดเจน ?

 


วันนี้ (7 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (กมธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงประเด็นที่ กมธ.การเมือง สปท. จะอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 8-9 ก.พ. ว่า มีประเด็นที่จะอภิปราย อาทิ เรื่องการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว การเลือกตั้ง ส.ว.ทางอ้อมจาก 20 กลุ่มอาชีพ การให้พรรคการเมืองประกาศรายชื่อนายกรัฐมนตรีล่วงหน้า 3 คน โดยในส่วนของตนจะพูดถึงเรื่องระยะเวลาจากวันเลือกตั้งจนถึงวันประกาศผลการเลือกตั้ง ที่ให้ระยะเวลา 60 วัน ที่แตกต่างจากร่างเดิมที่ให้เวลา 30 วัน เพิ่มขึ้น 30 วัน เพราะมองว่านานเกินไป
         

 

นายคำนูณ กล่าวด้วยว่า อีกทั้งตามร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่มีการกำหนดว่าหลังจากการเปิดประชุมสภานัดแรกแล้ว จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีภายในกี่วัน ต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับเดิมๆ ที่กำหนดให้เปิดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับจากวันเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก จึงอยากทราบเหตุผลจาก กรธ.ว่า เหตุใดจึงไม่มีการกำหนดระยะเวลาการเลือกตัวนายกฯให้ชัดเจน เวลาที่เนิ่นนานออกไปไม่เป็นผลดีในทางปฏิบัติ อาจจะเกิดการพลิกผันอะไรในระหว่างนี้ได้หรือไม่