"นิพิฏฐ์" เชียร์แนวคิด "วิษณุ" หากร่างรธน.ถูกคว่ำแบบคาบเส้น - แนะแก้ของปี 50 ให้เจ๋ง !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" หนุนแนวคิด "วิษณุ เครืองาม" โดยเชื่อว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 นั้นสมบูรณ์กว่าฉบับปี 2540 - ซึ่งหากถูกคว่ำจริงควรใช้ฉบับปี 2550 มาปรับแก้ให้ดีขึ้นก่อนประกาศใช้ ...

 


วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่ผ่านการทำประชามติด้วยคะแนนเสียงที่ห่างกันไม่มากนั้น จะนำร่างรัฐธรรมนูญไปปรับแก้แล้วนำไปประกาศใช้เลย ว่า ตนคิดว่าควรจะเป็นไปตามอย่างนั้น ควรจะปรับแก้ในส่วนที่เป็นปัญหา แต่การปรับแก้ก็น่าจะมีการกำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน ว่าจะแก้เสร็จเมื่อไร และจะนำไปประกาศใช้เมื่อไร ทั้งนี้ เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว ตนคิดว่าควรจะนำไปใช้ได้เลย ไม่ควรต้องมาทำประชามติอีกรอบ
         


ส่วนกรณีที่ทางแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และทางพรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้ใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2540 หากทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะว่ารัฐธรรมนูญ 2540 นั้นมีปัญหา และถูกปรับมาเป็นฉบับ 2550 แล้ว เมื่อตอนที่มีการรัฐประหารปี 2549 ดังนั้น ถ้าหากลองมาเทียบกัน รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 นั้น จึงมีความสมบูรณ์กว่าฉบับ 2540
         


นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตอนที่กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังร่างรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์เคยมีจุดยืนว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้น ก็ให้นำเอารัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ที่ผ่านการทำประชามติ มาปรับแก้ไขและนำมาใช้ได้เลยนั้น ตอนนี้ตนคิดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ กรธ.นี้ก็คือการแก้รัฐธรรมนูญปี 2550 โดยปรับให้ดีขึ้นไปอีก อาทิ การปรับแก้เรื่องการป้องกันการทุจริต ก็มีการนำเอาหลักการของฉบับ 2550 มาปรับแก้ หรือเรื่องการถอดถอนเป็นต้น เพียงแต่ว่าในบางเรื่องก็มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างไปเยอะมาก อาทิเรื่อง ส.ว.และเรื่อง ส.ส.ซึ่งตนคิดว่าไม่ควรจะไปแตะแล้วในตอนนี้