"ปู" เลือดกระอัก !! จำนำข้าวผิดเต็มเม็ด 3 กระทง - "จิรชัย" ลั่น !! ไม่มีใบสั่งตรวจสอบแน่นอน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"จิรชัย มูลทองโร่ย" ร่าย 3 กระทงคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ผิดเต็มเม็ดเต็มหน่วย - ย้ำ !! ไม่มีใบสั่งจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและไม่มีใครมากดดันทั้งสิ้น ...

 

วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะ ประธานคณะกรรมการว่าด้วยการรับผิดทางแพ่งคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึงตัวเลขสรุปความเสียหายคดีฟ้องแพ่งโครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงการคลังที่พิจารณาค่าความเสียหาย โดยทางคณะกรรมการฯชุดที่ตนเป็นประธานได้เสนอความเห็นว่า เหตุที่กระทำผิด คือแม้ว่านโยบายจำนำข้าวไม่ผิด แต่การจำนำข้าวของรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีผิดแน่นอน อย่างน้อย 3 กระทงดังต่อไปนี้ คือ ...

 

1.ผิดที่จำนำทุกเม็ดด้วยราคาที่สูงเกินความเป็นจริงมาก และเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดทำให้ระบบข้าวของไทยเสียหาย เช่น การเร่งปลูกโดยใช้น้ำต้นทุนในเขื่อนมากจนเกิดวิกฤติ ทำให้ระบบตลาดข้าวไทยเสียหายไม่สามารถแข่งขันได้ มีการเร่งผลิตโดยนำพันธ์ข้าวอื่นที่ได้ผลเร็วมาปลูกทำให้ข้าวพันธ์ดีในพื้นที่ปลูกเดิมผสมจนเป็นข้าวกลายพันธุ์

 

2.ผิดที่มีการทุจริต เช่น การขายข้าวจีทูจีเก๊ ซื้อราคาถูกไปขายแพงเอากำไร ทำให้รัฐเสียหาย และมีข้าวในโกดังหาย รวมถึงมีการทำนั่งร้านแล้วเรียงกระสอบข้าวปิดหลอกว่าข้าวที่เก็บในโกดังอยู่ครบ

 

3.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทักท้วงว่าการจำนำข้าวเกิดความเสียหายแก่รัฐบาลให้รัฐบาลหยุดดำเนินการแต่อดีตนายกรัฐมนตรีไม่หยุดจึงมีความผิดฐานละเว้นฯตามม.มาตรา 157 จึงเป็นการดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมายฟ้องแพ่ง

 


"ผมยืนยันว่าการทำงานทุกขั้นตอน รวมถึงการตรวจสอบโครงการจำนำข้าวในส่วนที่ผมรับผิดชอบล้วนเป็นไปด้วยความเป็นอิสระ ไม่มีฝ่ายใดมากดดันทั้งสิ้น ผมตรวจสอบหลักฐาน ข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด ไม่มีใบสั่งให้ผลการตรวจสอบไปทางใดทางหนึ่งแน่นอน" นายจิรชัย กล่าว