"รัฐสภาใหม่" คาดแล้วเสร็จ ม.ค. 2562 - ยังติดปัญหาการส่งมอบพื้นที่-ขนย้ายดิน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ขยายเวลาสร้างอาคารรัฐสภาใหม่จากปี 2560 ไปเป็น เดือนมกราคม 2562 เพราะมีปัญหาในการส่งมอบพื้นที่และขนย้ายดิน แล้วเสร็จไปเพียง 17.01 % - เล็งสอบ "จเร พันธุ์เปรื่อง" หลังทำงานล่าช้าเกินกำหนด !!

 

วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แยกเกียกกาย นางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร นายโชติจุทา อาจสอน ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และนายอดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะ ร่วมกันลงพื้นที่และรับฟังบรรยายสรุปจากวิศวกรผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว
         


ทั้งนี้ นายโชติจุทา กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้าง ขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ที่ยังไม่ได้ส่งมอบเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ คือศูนย์สาธารณสุข 38 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า ห้องสมุดกทม. บ้านพักข้าราชการากรมอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (อท.ศอพท.) และโรงเรียนโยธินบูรณะ ทั้งนี้ ในส่วนของโรงเรียนโยธินบูรณะจะสามารถย้ายไปเรียนสถานที่แห่งใหม่ในเดือน พ.ค.นี้ และจะส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเมื่อส่งมอบแล้ว ปัญหาการส่งมอบที่ดินล่าช้าและเป็นอุปสรรคในการก่อสร้างจะยุติลง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโครงการมีความคืบหน้าในการก่อสร้างแล้ว 17.01 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกำหนดขยายระยะเวลาที่ต้องแล้วเสร็จในปี 2560 นั้น ตอบไม่ได้ว่าจะเสร็จตามกำหนดหรือไม่ จากการประเมินคาดการณ์แล้วน่าจะไปถึงเดือน ม.ค. 2562 เนื่องจากมีปัญหาการส่งมอบพื้นที่และการขนย้ายดิน ซึ่งผู้รับจ้างได้สงวนสิทธิ์เป็นระยะ
         

 

เมื่อถามว่า ใครจะเป็นผู้ความรับผิดชอบในความล่าช้านี้ ?

 


นางสายทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กำลังตรวจสอบการทำงานของนายจเร พันธุ์เปรื่อง อดีตเลขาธิการผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องรอผลสอบว่าจะออกมาในรูปแบบใดและเมื่อไร ขึ้นอยู่กับสปน.จะตอบคำถาม หากไม่ได้กระทำผิด แต่มีส่วนรับผิดชอบ ก็ต้องพิจารณาอีกที

 


เมื่อถามถึงความเสียหายที่เกิดจากความล่าช้าบริษัทเอกชนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยหรือไม่ ?

 

นางสายทิพย์ กล่าวว่า การส่งมอบพื้นที่ล่าช้าไม่สามารถเรียกร้องให้เอกชนรับผิดชอบได้ ทั้งนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเดินทางตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของโครงการอีกครั้งในวันที่ 17 ก.พ.นี้

 

 

 

*ภาพจาก www.parliament.go.th