"อดีตป.ป.ช." แย้ม "ปู" อาจจะรอดม.157 ปมข้าว 3.9 แสนตันไม่หาย...เป็นเช่นนั้นจริงหรือ ??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สมลักษณ์ จัดกระบวนพล" เชื่อว่า "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อาจจะรอดมาตรา 157 หลังข้าวจำนวน 390,000 ตันไม่หายไปจากสต๊อก ชี้ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดและสามารถนำมาเป็นข้อมูลเพื่อต่อสู้ได้ ????

 


เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอดีตกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในรอบปีบัญชี 2558 ที่กระทรวงการคลังเคยบอกมีข้าวหายไปจากสต๊อก 390,000 ตันนั้น ไม่ได้หาย แต่อาจเป็นการลงบัญชีที่ผิดพลาด และยังไม่ได้ข้อสรุปทางบัญชีเท่านั้น ว่า จากกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ทำให้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นความเสียหายมันเป็นองค์ประกอบอยู่ในนั้น ความผิดทางอาญา ผู้ที่เป็นจำเลยต้องกระทำความผิดตามองค์ประกอบทุกข้อ ถึงจะมีความผิด ถ้ามันขาดองค์ประกอบไปข้อใดข้อหนึ่ง มันก็จะไม่มีความผิดตามมาตรา 157 กรณีของอดีตนายกฯถูกกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนได้รับความเสียหาย ถ้าไม่พบว่าเกิดความเสียหาย มันก็ขาดองค์ประกอบความผิด
         

 

เมื่อถามว่า จากข้อมูลของปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นข้อมูลที่อดีตนายกฯนำมาเป็นข้อต่อสู้ได้หรือไม่ ?
         

 

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า อดีตนายกฯสามารถนำข้อมูลตรงนี้ มาต่อสู้ได้ เพราะการต่อสู้คดีในศาลอะไร ถ้ามีพยานหลักฐานตามข้อกฎหมาย สามารถยกขึ้นมาต่อสู้ได้อยู่แล้ว
         

 

เมื่อถามว่า สะท้อนได้หรือไม่ว่า กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ?

 


น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า แสดงว่าความเสียหายมันยังไม่แน่นอน ยกเว้นแต่เป็นการกะประมาณเอา ขณะที่มีหลักการอย่างหนึ่งว่า ความเสียหายในคดีแพ่งหรือเรียกค่าเสียหายความผิดทางละเมิด กำหนดค่าเสียหายมามากแค่ไหนก็ตาม อาจไม่ให้ตามนั้น ศาลจะดูความเสียหายว่าไปตามความเป็นจริง
         

 

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ก่อนนี้ ตนเคยเขียนบทความไว้แล้วว่า การดำเนินทางแพ่งก็ดำเนินการไปได้ ขณะเดียวกัน โจทก์จะร้องให้ศาลรอผลคดีอาญาก่อน ถ้าผลคดีอาญาออกมาเป็นอย่างไร ก็จะมาดำเนินคดีทางแพ่งต่อไป ศาลจะดำเนินการในลักษณะแบบนี้ จะไม่พิพากษาคดีทางแพ่งไปก่อน ต้องฟังผลคดีอาญาก่อน ส่วนที่เกรงคดีจะขาดอายุความ รัฐบาลไม่ต้องกลัว เพราะเมื่อฟ้องคดีแพ่งแล้ว ศาลจะรอผลคดีศาลอาญา ตามอายุความจะต้องหยุดลง มันจึงไม่ขาดอายุความ ทั้งนี้ ความเสียหายเกิดจากจากนโยบายหรือเกิดจากทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในชั้นปฏิบัติ ต้องแยกกัน ถ้าเป็นความผิดนโยบายเป็นเรื่องของนายกฯหรือคณะรัฐมนตรี แต่ถ้าเสียหายในขั้นปฏิบัติ ก็ต้องไปว่าผู้ปฏิบัติ คือขั้นที่ต่ำลงมา คนที่จะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก็ต้องมีหน้าที่ด้วย ถ้าเขาไม่มีหน้าที่ก็ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ทั้งนี้ สิ่งที่ตนพูดเป็นหลักของกฎหมายโดยทั่วไป ส่วนอดีตนายกฯจะผิดหรือไม่ผิด ขึ้นอยู่กับศาลวินิจฉัย