"สนช." โร่ยื่นข้อเสนอแนะ-ความเห็นต่อ "มีชัย" - แย้มเล็งปรับปรุง "สิทธิฯ-เสรีภาพ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" ยื่นหนังสือข้อเสนอแนะ-ความคิดเห็นของสนช.ถึง "มีชัย ฤชุพันธุ์" แล้ว - "มีชัย" ย้ำชัด !! อะไรที่เป็นประโยชน์จะทยอยเติมลงในร่างรธน. แย้มอาจเตรียมแก้ไขปมสิทธิฯ-เสรีภาพ โดยถ้าหากไม่ถึงกับร่างใหม่อยู่ในวิสัยที่แก้กันได้ ...

 

วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ได้ยื่นหนังสือข้อเสนอแนะและความเห็นของสมาชิก สนช.ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ต่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)
         


โดย นายสุรชัย กล่าวว่า วันนี้ทาง สนช.ขอส่งมอบรายงานความเห็นของคณะกรรมาธิการฯ จากที่ได้รวบรวมความเห็นมานำเสนอ กรธ.ซึ่งรายงานที่ส่งมอบวันนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากประธาน สนช.แล้ว จากนั้น นายมีชัย กล่าวในระหว่างรับหนังสือ ด้วยท่าทียิ้มแย้มว่า ไม่รู้จะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไรถึงจะอ่านหมด พร้อมทั้งหัวเราะกับนายสุรชัย และกล่าวว่า เวลาที่มี มีถึงแค่วันที่ 29 มี.ค.อ่านหมดไม่ต้องแก้เลย เวลาหมดพอดี
         

 

นายมีชัย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งความเห็นมาให้ กรธ.ว่า ยังไม่ทราบว่าครบหรือไม่ครบ และไม่ทราบว่าใครจะส่งมาบ้าง แต่ที่ได้รับแล้ว คือ จากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) , สนช. , องค์กรอิสระ , พรรคประชาธิปัตย์ และคนอื่นที่สนใจมีเป็นจำนวนมาก เหลือแต่จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มา ไม่ทราบว่าจะส่งภายในวันนี้หรือไม่ หรืออาจจะส่งมาทางไปรษณีย์ และเวลานี้ให้เจ้าหน้าที่ประมวลดูว่าแต่ละมาตรามีใครเสนอให้แก้ว่าอย่างไร มาจากไหน จะแก้ได้อย่างไร มีเหตุผลอะไร ให้ใส่ไว้สั้นๆ เราก็ไล่ไปทีละมาตราว่าใครเสนอเพิ่มเติมอะไรบ้าง และหากเป็นเหตุผลที่ดีเราก็เติมลง
 
        

เมื่อถามว่า ความเห็นเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใช้บัตรใบเดียว ซึ่งมีการทักท้วง จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ถ้ามันไม่ทำให้เราถึงกับต้องร่างใหม่ ก็คงอยู่ในวิสัยที่จะแก้กันได้ แต่ถ้าทำให้เราต้องร่างใหม่ เราก็ฆ่าตัวตายอย่างเดียว เพราะเหลือเวลาแค่นี้ เราคงร่างใหม่ได้ แต่ว่าเท่าที่ดูส่วนที่มาจากกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่เป็นภาคเอกชน จะเน้นไปในทางเรื่องสิทธิเสรีภาพอยู่มาก ตรงนั้น อยู่ในวิสัยที่จะปรับปรุงได้ บางอันก็ไม่ยาก
         


เมื่อถามต่อว่า ความเห็นที่ไม่ได้ส่งมาแต่ปรากฏตามหน้าสื่อและน่าสนใจ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ถ้าเราไปเห็นเราก็โน้ตเอาไว้ อะไรที่เป็นเหตุเป็นผล เราก็รับและโน้ตไว้เสมอ และบอกกับกรรมการทุกคนว่าให้ถือเล่มไว้เล่มหนึ่ง แล้วลงชื่อกำกับไว้ พอเจออะไรที่ไหนก็จดไว้ และเอากลับมาหารือกันว่า ที่เขาเสนอมันทำให้ดีขึ้นอย่างไร ถ้าดีขึ้นเราจัดใส่ไป ทั้งนี้ ขอบอกว่าเราเองก็เปิดกว้างหมด
         


เมื่อถามว่า กับการที่เสนอให้มีองค์กรแก้วิกฤตแห่งชาติ ?

 


นายมีชัย กล่าวต่อว่า ไม่ทราบ ยังไม่เห็นว่าเขาเสนอมาอย่างไร ตอบไม่ได้ ต้องขอไปดูข้อเสนอก่อนวิจารณ์ ยังไม่เห็นข้อเสนอคงไม่ได้ เพราะตนไม่ใช่ศาสตราจารย์ เพราะศาสตราจารย์วิจารณ์โดยไม่เห็นข้อเสนอได้ ส่วนที่มีการเสนอให้แยกหมวดปฏิรูปออกจากหมวดเฉพาะกาลนั้น ก็ไม่เป็นไร หากไม่มีเรื่องจะปฏิรูปเยอะ สามารถแยกเป็นหมวดได้ ไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไร
         


เมื่อถามถึงในหมวดหน้าที่แห่งรัฐ ที่มีการพูดถึงเรื่องหน้าที่แห่งรัฐ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ตรงนี้ก็ต้องทำความเข้าใจ ให้เขาเข้าใจว่า รัฐกับรัฐบาลคนละอันกัน รัฐ คือ ประเทศที่มีทั้งคน ทั้งอำนาจอธิปไตย ดินแดน แต่รัฐบาล คือ คณะบุคคล ที่ผ่านมาเขาไม่ไว้ใจคือเขาไม่ไว้ใจรัฐบาล และเขาคงต้องไว้ใจรัฐ เพราะรัฐคือตัวเขาด้วย ขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจ ส่วนในเรื่องการปรับบทบัญญัติ ในรอบ 2 จะไม่มีอะไรที่เป็นลักษณะคล้ายบุคคล หรือ คณะ คปป.นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ถ้าไม่มีใครเสนออะไรเราจะไม่เพิ่มอะไรที่เป็นสาระสำคัญ เว้นแต่ทำตกหล่น
         


เมื่อถามว่า ก่อนร่างจะออกมาจะต้องมีการชี้แจงอย่างไรหรือไม่ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า เวลาเราปรับแก้อะไร เราก็จะค่อยๆ ทยอย ออกมาบอก เราจะบอกทีละมาตราเลยว่าวันนี้เราแก้อะไร แก้ไปกี่มาตรา โฆษก กรธ.จะชี้แจงอย่าละเอียด ในส่วนความเห็นของบุคคลทางการเมืองที่เห็นเป็นกิจลักษณะ คือ ความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งมาโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนของคนอื่นไม่มี
         


เมื่อถามต่อถึงข้อวิจารณ์เรื่องการเพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาเพื่อชี้ขาดในกรณีที่มีวิกฤต ?

 


นายมีชัย ได้ถามกลับมายังผู้สื่อข่าวว่า แล้วแต่เดิมใครเป็นคนพิจารณา กรธ.ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ต้องไปดูว่า แล้วเดิมใครเป็นคนพิจารณา