"ม็อบพระ" สลายแล้ว !! "เมธีฯ" ขู่แรงคสช. - หาก "รัฐก้าวก่ายสงฆ์"  ปล่อยม็อบชนอีกรอบแน่

ติดตามตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

 

"พ.อ.ประวิตร-สุวพันธุ์"  ขอความร่วมมือพระเมธีธรรมจารย์  ให้ยุติม็อบเนื่องจากฝ่าฝืนพรบ.ชุมนุมสาธารณะ  และเกิดเหตุปะทะ "ม็อบผ้าเหลือง - ทหาร"   -ด้าน "พระเมธีธรรมจารย์" ขู่ต่อ หากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง พร้อมปลุกม็อบอีกรอบแน่

 

 


วันนี้ ( 15 ก.พ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อเวลา 17.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมรับหนังสือจากเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ หรือ คสพ. ที่นำโดยพระเมธีธรรมจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ซึ่งออกมาจัดสัมมนาสกัดแผนล้มล้างการปกครองคณะสงฆ์ไทย ที่พุทธมณฑล อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม จนก่อให้เกิดเหตุปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับพระสงฆ์ โดยภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทหารขอให้พระสงฆ์ขอให้ยุติการชุมนุมดังกล่าวก่อนเวลา 17.00 น.ตาม พรบ.การชุมนุมสาธารณะ นั้น นายสุวพันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวได้มีการประสานไปยังคณะสงฆ์ เพื่อให้ยุติการชุมนุมและเดินทางมายื่นหนังสือและพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาที่ทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าการจัดสัมนาดังกล่าวอาจจะยังไม่ได้ขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไว้ก่อน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

 

 

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.15 น.พระเมธีธรรมจารย์ได้เดินมาถึงทำเนียบรัฐบาล โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นผู้นำคณะสงฆ์มาจากพุทธมณฑล และเข้าหารือร่วมกัน โดยไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์แต่อย่างใด

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการหารือเพียง 15 นาที พระเมธีธรรมจารย์ว่า ตนได้รับการประสานจากพล.อ.ประวิตร ให้มาร่วมกันหาทางออก ซึ่งการรวมตัวของพระสงฆ์ที่พุทธมณฑลนั้นเป็นการแสดงจุดยืนและสังฆมติร่วมกันในการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อไปนี้ 1.ห้ามหน่วยงานรัฐมาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์ 2. ขอให้รัฐบาลยึดถือธรรมเนียบปฏิบัติที่ทำสืบกันมา ที่เกี่ยวกับการปกครองสงฆ์ โดยรัฐบาลจะต้องปรึกษาและได้รับความเห็นชอบจากมหาเถระสมาคมก่อน 3. ขอให้นายกรัฐมนตรียึดถือตามมติมหาเถระสมาคมที่เสนอนามสมเด็จพระมัคราจารย์สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช และขอให้ทางรัฐบาลสั่งเป็นนโยบายให้หน่วยราชการปฏิบัติต่อสงฆ์ด้วยความเคารพไม่คุกคามคณะสงฆ์ด้วยการใช้กฎหมาย และขอให้บรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

 

 

 

 

พระเมธีธรรมจารย์ กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลได้รับปากจะดูแลและประสานกับนายกรัฐมนตรีภายหลังกลับจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม สำหรับการชุมนุมในวันนี้จะยุติลงและจะขอสงวนท่าทีไว้ก่อนและจะให้เวลาระยะหนึ่ง แต่หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องคาดว่าจะมีการกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ทั้งนี้ยอมรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าตนรู้สึกไม่สบายใจ แต่ยืนยันว่าพระมาด้วยความสงบเพื่อแสดงสังฆมติ และหากมีการพูดคุยกันก็จะไม่มีภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทราบดีว่ามีกฎหมาย พรบ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ และทางคณะสงฆ์พร้อมทบทวนการดำเนินการของพระถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยคำนึงถึงพระธรรมวินัย และกฎหมายบ้านเมือง

 

 

 

 

ผู้สื่อรายงานว่า ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการรับข้อเสนอขากคณะสงฆ์ พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วยตัวแทนรัฐบาลจากทุกฝ่ายปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว โดยระบุเพียงว่าคณะสงฆ์ให้สัมภาษณ์ไปแล้ง