"บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะ ! ประชุม ครม. แทน "พล.อ.ประยุทธ์" -สั่งจับตา "ม็อบแดง" ป่วน "USA"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" เป็นประธานถก ครม. แทน "นายกฯ" ที่ติดภารกิจประชุมอาเซียน-สหรัฐ คาดหารือแก้ปมสายการบินในประเทศ -พระชุมนุม-คืบหน้าส่งความเห็นร่าง รธน. ขณะที่ศาลปกครอง เตรียมเสนอถอนร่าง พรบ. ขอปรับแก้ให้สอดคล้อง รธน.ใหม่ พร้อมสั่ง จับตาหลังโซเชียลรวมตัวประท้วงขับไล่ "ประยุทธ์ "


วันนี้(16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ติดภารกิจอยู่ระหว่างเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน – สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรายงานข่าวว่า “เพจ Red USA” ประกาศเตรียมพร้อมชุมนุมขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ และเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯให้ความสำคัญในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนไทยกว่า 60 ล้านคน มากกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของสหรัฐฯ

 

สำหรับวาระการประชุมที่จะต้องติดตามในวันนี้ ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม จะรายงานผลสรุปหาการรือเพื่อแก้ไขปัญหาการบิน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และตัวแทนบริษัทจาก 13สายการบินในประเทศวานนี้ หลังเกิดกรณีที่สายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินกระทันหันจนทำให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินดอนเมืองจำนวนมาก ซึ่งข้อสรุปในที่ประชุมวานนี้ กระทรวงได้ให้สายการบินนกแอร์ชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นภายใน 3 วันทำการ รวมถึงได้ให้สายการบินภายในประเทศทุกบริษัท กลับไปจัดทำแผนฉุกเฉินในเวลาหากเกิดปัญหาในทุกกรณี และให้นำส่งแผนดังกล่าวส่งกลับมาภายใน 1 เดือน

 

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะหารือการแก้ปัญหาความขัดแย้งในวงการสงฆ์ หลังจากที่กลุ่มเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ ได้นัดรวมตัวกันที่พุทธมณฑล อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม จนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร และคาดว่าจะพิจารณาข้อร้องเรียนของคณะสงฆ์ที่ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ที่ประกอบด้วย ห้ามหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์ / ขอให้รัฐบาลยึดถือธรรมเนียมการปฏิบัติเกี่ยวกับการปกครองของคณะสงฆ์ /ขอให้นายกรัฐมนตรี ยึดถือดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคม (มส.) ในการเสนอสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เป็นสมเด็จพระสังฆราช รวมถึงขอให้ทางรัฐบาลสั่งให้หน่วยราชการไม่ข่มขู่คุกคามคณะสงฆ์ด้วยการใช้กฎหมาย และขอให้บรรจุพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่าง จึงต้องติดตามว่ารัฐบาลจะมีแนวทางในการแก้ไขความขัดแย้งนี้อย่างไร

 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย จะรายงานความคืบหน้าการส่งข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของคณะรัฐมนตรี ไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญให้ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ

 

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะขอถอนร่างพ.ร.บ.ศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญออกจาก ครม. เพื่อนำไปปรับแก้ให้สอดคล้องร่าง รธน.ฉบับใหม่

 

นอกจากนี้ต้องติดตามว่า มาตรการของรัฐบาลที่จะมีต่อสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านระดับจังหวัด ซึ่งนัดรวมตัวกันที่อาคารรัฐสภา และศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ในวันพรุ่งนี้ (17ก.พ.) เพื่อร่วมกันร่างหนังสือคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยให้เหตุผลว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้บัญญัติไว้เฉพาะการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่ได้บัญญัติการปกครองส่วนกลางส่วนภูมิภาคเหมือนในรัฐธรรมนูญปี 2550 เพราะมองว่ารัฐจะต้องจัดระบบบริหารราชการ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ทุกส่วนไว้อย่างชัดเจน