"สมศักดิ์ เจียม" อนาถ "ม็อบผ้าเหลือง" เคลื่อนไหวเอาแต่ได้ ! แนะแยกศาสนาจากรัฐ ให้หมดเรื่อง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"สมศักดิ์ เจียม" โพสต์ FB เย้ยม็อบผ้าเหลือง ความคิดชี้นำไม่เอาไหน -น่าขันที่เรียกร้องให้คนศรัทธา ด้วยข้ออ้าง "ปฏิบัติต่อสงฆ์ด้วยความเคารพ" -ยิ่งเลอะเทอะเข้าไปใหญ่  ข้อเรียกร้อง "ห้ามหน่วยงานรัฐเข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์" ดูแล้วเหมือนเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว

 

 

 

วันนี้ ( 16 ก.พ.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ม.ธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นม็อบพระสงฆ์ก่อตัวที่พุทธมณฑล จุดประสงค์โอบอุ้มพระมหาเถรสมาคม โดยระบุว่า "ข้อเรียกร้อง ๕ ข้อของการชุมนุมสงฆ์นี่แย่เกือบทุกข้อ (บางข้อก็เสนอผิดจุด เช่นเรื่องตั้งสังฆราช) โดยรวมคือ ม็อบพระครั้งนี้ ความคิดชี้นำไม่เอาไหนเลย (น่าอ่อนอกอ่อนใจมากที่ "เสื้อแดง" หลายคนเชียร์ๆกันน่ะ)
แน่นอน คสช ไม่มีสิทธิ์ไปห้ามหรือสลายการชุมนุมเลย (แต่ไม่ใช่เพราะว่าเป็น "บาปมหันต์" อย่างที่จตุพร นปช ว่านะครับ ผิด ไม่ควรทำ เพราะละเมิดสิทธิ์ เหมือนการละเมิดสิทธิ์ประชาชนอื่นๆน่ะแหละ พระไม่ได้มีหรือไม่ควรมีเกราะเรื่อง "บาป-บุญ" คุ้มกันเป็นพิเศษในการชุมนุม)

 


...........

 

 


- เรื่องศาสนาประจำชาติ ผิด
มีการแชร์ข้อความสนทนากับพระบางรูป ทำนองว่า พระท่านนั้นถูกนิมนต์มา โดยบอกว่า เพื่อมาเรื่องเรียกร้องศาสนาประจำชาตินี้เท่านั้นด้วยซ้ำ (ไม่ได้บอกว่าจะมาเรียกร้องประเด็นอื่น) ไม่รู้จริงแค่ไหน แต่ต่อให้ไม่จริง คือตอนเชิญชวนกันมา รู้ว่าต้องการเสนออะไรบ้างทั้ง ๕ ข้อ ซึ่งมีเรื่องศาสนาประจำชาติเป็นเรื่องหนึ่ง ก็ผิดอยู่ดี

 


- เรืองให้ "ปฏิบัติต่อสงฆ์ด้วยความเคารพ" เป็นข้อเรียกร้องไร้สาระ พระไม่ควรเรียกร้องในลักษณะให้รัฐปฏิบัติต่อตัวเองมากหรือเป็นพิเศษกว่าที่ปฏิบัติต่อประชาชนทั่วไป

 

 


- เรื่อง "ห้ามหน่วยงานรัฐเข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์" นี่ก็ผิดนะ ในปริบทไทย ที่สงฆ์อาศัยอำนาจรัฐ (แม้แต่มหาเถรที่ม็อบเรียกร้องให้ทำตามมติ ก็องค์กรรัฐหนึ่ง) แต่บอกว่า อย่ามา "ก้าวก่าย" นี่เป็นการเรียกร้องเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวน่ะ แน่นอน ผมเสนอมาแต่ไหนแต่ไรว่า ต้องแยกศาสนาจากรัฐโดยเด็ดขาด หมายความว่า สงฆ์ก็จะกลายเป็นองค์กรเอกชนเหมือนบริษัท ฯลฯ รัฐก็มีหน้าทีคุ้มครองหรือตรวจสอบเท่าที่ทำเหมือนกับบริษัทเอกชนอื่นๆ ไม่มากหรือน้อยกว่า แต่ยิ่งในปริบทปัจจุบันที่สงฆ์เองอาศัยรัฐ ข้อเรียกร้องนี้ยิ่งแย่ใหญ่ (ประมาณว่าอีกหน่อย ใครเกิดเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องการเงิน ซึ่งมาจากงบสาธารณะ ฯลฯ ตามข้อเรียกร้องนี้ ก็จะเข้าข่าย "รัฐก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์" อะไรแบบนั้น)

 

 


ผมว่าคนที่ต้องการอนาคตสังคมไทยตามหลักการเสรีประชาธิปไตยแท้จริง ต้องช่วยกันออกมาพูดว่า ในขณะทีไม่เอา คสช ไม่เอาพุทธอิสระ ฯลฯ ก็ไม่เอาการเคลื่อนไหวภายใต้ความคิดชี้นำแบบสงฆ์กลุ่มนี้เช่นกัน
เป็นเรื่องชวนหดหูที่การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของสงฆ์ในหลายปีนี้ มีแต่แค่ ๒ ฟากทีไม่เอาไหนทั้งคู่แบบนี้