"นศท.ลำปาง" ลุยแล้ว !! เดินแจกใบปลิว  กระตุ้นให้ปชช.ตื่นตัวรับร่างรธน.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

ที่ลำปาง นักศึกษาทหารถือป้ายรณรงค์ พร้อมแจกใบปลิวให้ประชาชนตื่นตัวสร้างการรับรู้ร่างรธน. สูตร 6-4-6-4  และเสริมสร้างปชต. 

 

 

 

วันนี้ ( 17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ชุมชนประตูม้า ต.เวียงเหนือ อ.เมือง และบริเวณย่านร้านค้าหน้าสำนักปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ต.ต้นธงชัย อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง พ.อ.สุชศักดิ์ ดนัย ผู้บัญชาการศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 จ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ได้นำนักศึกษาวิชาทหารกว่า 150 นาย ออกเดินรณรงค์บนถนนสายลำปาง-แจ้ ห่ม พร้อมตั้งแถวถือธงชาติ และถือป้ายประชาสัมพันธ์ ผ่านชุมชน และย่านค้าขายดังกล่าว ซึ่งเป็นชุมชนที่หนาแน่น เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ร่างรัฐธรรมนูญ และการเสริมสร้างประชาธิปไตย ด้วยการประชาสัมพันธ์ของนักศึกษาวิชาทหารจิตอาสา

 

 


          นอกจากการเดินรณรงค์แล้ว ยังมีการแจกแผ่นพับการสร้างการรับรู้ ร่างรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนตามบ้านเรือน และตามร้านค้าด้วย นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนชาวลำปางต่อร่างรัฐธรรมนูญด้วย เพื่อจะได้รวบรวมความคิดเห็นของประชาชนชาวลำปางส่งไปยังส่วนกลาง สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ประชาชนและเจ้าของร้านค้าที่มีบ้านเรือนอยู่ตามเส้นทางที่นักศึกษาวิชาทหารของ จ.ลำปาง เดินผ่านให้ความสนใจต่อแผ่นพับที่อธิบายถึงร่างรัฐธรรมนูญอย่างมาก

 

 


          โดยในแผ่นพับที่แจกนี้ยังมีการอธิบายความหมายและอธิบาย เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ สูตร 6-4-6-4 ด้วย ซึ่งสูตรดังกล่าวมีความหมาย คือ ระยะเวลา และขั้นตอนคร่าว ๆ ตั้งแต่เริ่มร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การทำประชามติ การออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไปจนถึงการเลือกตั้ง ซึ่งรวมแล้วจะใช้ระยะเวลาประมาณ 20 เดือน, เลข 6 ตัวแรก คือ ระยะเวลา 6 เดือน ที่จะใช้รัฐธรรมนูญใหม่ และชี้แจงให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ, เลข 4 ตัวถัดมา คือ ระยะเวลา 4 เดือน ที่จะใช้ในการทำประชามติ, เลข 6 ตัวที่สอง คือ ถ้าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย ก็จะมีร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 6 เดือน และเลข 4 ตัวสุดท้าย คือ ระยะเวลา 4 เดือน ในการเลือกตั้ง โดยให้เวลารณรงค์หาเสียง

 

 

 

ภาพจาก :  มติชนออนไลน์