"บิ๊กตู่" ถกอาเซียน ! ขานรับหลักการ "ซันนีแลนด์"  ยัน "รบ.ไทย" เดินหน้าส่งเสริม "เออีซี"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา" ยินดีรับ !  หลักการ "ซันนีแลนด์"  ย้ำหนุน ความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง "อาเซียน และสหรัฐอเมริกา " พร้อมยืนยันว่า "รัฐบาลไทย" มุ่งส่งเสริม "เออีซี"


วันนี้(17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับผู้นำอาเซียน และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ สมัยพิเศษ โดยร่วมรับหลักการซันนีแลนด์ (Sunnylands Declaration) ย้ำเจตนารมณ์ในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียน และสหรัฐอเมริกา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

ผู้นำอาเซียนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ เห็นชอบเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ สหรัฐฯ - อาเซียน ซึ่งมีสาระสำคัญยืนยันในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยให้ความสำคัญต่อการเคารพในอิสรภาพ อธิปไตย และความเสมอภาคของทุกประเทศ  ยึดมั่นอย่างแน่วแน่ในกฎระเบียบในภูมิภาคและระหว่างประเทศ เชิดชูและปกป้องสิทธิและเอกสิทธิ์ของทุกรัฐ แก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติ และยืนยันสิทธิในการเดินเรือและการบินผ่านอย่างเสรี ตามที่บัญญัติในอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทางทะเลระหว่างประเทศและพันธะสัญญาต่อการไม่ใช้กำลังทางทหาร เป็นต้น

 

ทั้งนี้ รองโฆษกสำนักนายกฯ ยังกล่าวว่า หลักการซันนีแลนด์ ยังย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนเชิงเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุม โดยเฉพาะการเปิดกว้างและการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน นวัตกรรมและผู้ประการ

 

นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญของอาเซียน โดยเน้นความเป็นแกนกลางของอาเซียน ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก และยืนยันถึงพันธะร่วมกันในการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กำหนดตามข้อตกลงปารีสด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

 

พล.ต.วีรชน กล่าวต่อว่า นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลไทยมุ่งส่งเสริมประชาคมอาเซียนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาค โดยเน้นการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดช่องว่างการพัฒนา โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง และสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการบริหารประเทศของรัฐบาลตั้งแต่ต้นด้วย